32 ngày lái xe vòng quanh Trung Quốc - hành trình đáng nhớ trong đời tôi
Tôi chưa từng nghĩ rằng 32 ngày rong ruổi qua hơn 11.650 km đường xá, băng qua Phổ Nhĩ, Côn Minh, Đại Lý, Lệ Giang, Shangri-La, sông băng Laigu, Tây Tạng, Thành Đô,… lại có thể để lại dấu ấn sâu sắc đến vậy trong cuộc đời mình.
Tôi là Trần Công Minh (29 tuổi), một videographer đam mê du lịch, hiện sống tại Hà Nội. Những nơi tôi muốn đến khi 20 tuổi, đến khi 40 tuổi sẽ không còn ý nghĩa nữa. Vì vậy, tôi quyết định thực hiện chuyến hành trình 32 ngày xuyên Trung Quốc, đặt chân đến những nơi tôi chỉ từng thấy qua màn ảnh nhỏ.
Trên chiếc ô tô tự lái, tôi cùng những người đồng hành chạy dọc tuyến đường 318 nối liền miền Đông và miền Tây Trung Quốc, chinh phục những khúc cua và đèo núi hiểm trở. Hành trình dài hơn 11.650 km đưa chúng tôi đến những địa danh nổi tiếng như Phổ Nhĩ, Côn Minh, Đại Lý, Lệ Giang, Shangri-La, sông băng Laigu, Tây Tạng, Thành Đô,...
Thử thách của chúng tôi
Chúng tôi đi theo hình thức caravan - du lịch bằng xe tự lái theo đoàn, có một hướng dẫn viên nhiều năm kinh nghiệm dẫn đầu. Mỗi xe sẽ có 2 tài xế thay nhau cầm lái để đảm bảo an toàn.
Lịch trình dày đặc, mỗi ngày di chuyển trung bình 300 đến 600km, có ngày lên đến gần 1000km. Để tăng thêm phần thử thách, chúng tôi chọn thời điểm vào dịp gần Tết, khi thời tiết lạnh giá và khắc nghiệt, có lúc xuống đến - 20 độ C.
Tôi xuất phát từ Hà Nội vào ngày 23/1, vượt qua hàng trăm khúc cua trên đèo Pha Đin, chiêm ngưỡng cảnh đẹp của núi rừng Tây Bắc rồi đến cửa khẩu Tây Trang (Lào). Cứ nghĩ rằng chặng đường đến Boten sẽ đẹp hơn nhưng đoạn đường từ cửa khẩu đến Boten lại vô cùng xấu, có đoạn đèo quanh co và ổ gà, ổ voi rất nguy hiểm.

Đây là lần đầu tiên tôi ăn Tết xa gia đình. Đoàn tôi đón năm mới ở thành cổ Lệ Giang hơn 1.000 năm tuổi. Người Trung Quốc cũng đón Tết Nguyên đán trùng với người Việt, vì vậy trải nghiệm này mang lại cho tôi cảm giác khá quen thuộc. Chúng tôi ghé thăm những cổ trấn yên bình tuyệt đẹp, và khi đêm xuống, Lệ Giang trở nên tráng lệ với ánh đèn lung linh kết hợp với lối kiến trúc cổ kính.
Khi đi đến Tây Tạng, đường trở nên khó khăn hơn. Chúng tôi phải vượt qua những ngọn đèo cao trên 5000 m so với mực nước biển, nơi lượng oxy trong không khí loãng đến mức não bộ của tôi chỉ hoạt động khoảng 50-60% so với bình thường, khiến cơ thể rơi vào trạng thái buồn ngủ và dễ xảy ra sai sót.
Trong cả hành trình, tôi đã gặp sự cố khong ít lần. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất là khi xe của tôi vì tránh xe khác mà đã cán vào rãnh thoát nước khiến 2 lốp nổ trên đường khuya vắng. Do không có lốp dự phòng thay thế và quá trễ để chờ xe cứu hộ nên tôi đành sử dụng lốp dự phòng của xe khác. Cuối cùng, chiếc ô tô của tôi đi bằng 3 loại bánh với 3 kích thước khác nhau.

Trong 15 - 20 ngày đầu, đường đi có mưa tuyết nhưng vẫn khá thuận lợi. Đến ngày thứ 20, chúng tôi gặp đường đóng băng (icy-road) do nước từ trên núi chảy xuống đóng băng kéo dài hàng chục mét khiến xe bị trượt bánh và mất kiểm soát. Chúng tôi phải dùng xe khác kéo xe bị nạn và đi đường vòng.
Những ngày sau đó, mưa tuyết kéo dài đóng băng toàn bộ con đường khiến xe của tô bị xoay ba vòng và đập vào lan can trên cao tốc. Chúng tôi phải lắp xích vào bánh xe và chỉ đi được 70km trong ngày hôm đó, thay vì 400 - 500km như dự tính ban đầu. Cả tuần sau đó, đoàn tôi khá căng thẳng và tập trung cao độ khi lái xe, gần như không ai nói gì cả.

Chúng tôi cũng đi qua một vùng đất bí ẩn, nơi có nhiều “xác” xe bị nạn nằm rải rác dọc đường. Đoàn chúng tôi cũng không tránh khỏi sự cố, với 7/10 xe bị tai nạn và 2 xe phải kéo về.
Điều vĩ đại không nằm trong vùng an toàn
Dẫu có không ít khó khăn nhưng chúng tôi cũng thu lượm được thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Qua ô cửa kính, tôi chiêm nghiệm cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, từ thảo nguyên bao la, sông băng kỳ vỹ cho đến núi tuyết trùng điệp.
Vượt qua khỏi vùng an toàn, tôi nhận thấy thế giới này rất rộng lớn, những thứ mình xem là hùng vĩ giờ cũng trở nên bình thường, bé nhỏ. Tôi như vượt khỏi ao làng, ra khỏi miệng giếng của chính mình. Hành trình này khiến tôi trưởng thành, mở rộng tầm nhìn với thế giới.

Chúng tôi lái xe cả ngày và chỉ dừng lại ở những điểm độc đáo trong thời gian ngắn, bù lại, cảnh sắc thay đổi liên tục. Từ những cổ trấn tuyệt đẹp ở Lệ Giang, Côn Minh, đến "thiên đường hạ giới" Shangri-La với những tu viện lớn nhỏ.
Trong đó, tu viện Songzanlin nổi bật với ánh nắng vàng trên mái ngói đỏ tạo thành một bức tranh hoàn mỹ trên nền trời xanh biếc.
Tại sông băng Laigu ở Tây Tạng, tôi ấn tượng với những tảng băng xanh hàng nghìn năm tuổi và con đường trên sông băng co giãn theo thời gian được người dân địa phương xây dựng.

Khi đứng trước những dãy núi tuyết vĩnh cửu, những hồ nước xanh trong như ngọc, những con phố cổ nghìn năm vẫn còn giữ nguyên hơi thở của lịch sử… tôi nhận ra rằng thế giới này rộng lớn và kỳ diệu hơn tôi tưởng. Những cảnh đẹp tưởng chừng chỉ có trong tranh, những con người với lối sống hoàn toàn khác biệt, những văn hóa đầy màu sắc - tất cả khiến tôi nhận ra rằng chỉ khi rời khỏi vùng an toàn, tôi mới thực sự sống và trưởng thành.
Sau 32 ngày trên những cung đường vòng quanh Trung Quốc, tôi trở về với một bản thân hoàn toàn khác. Những trải nghiệm này giúp tôi nhìn nhận cuộc sống một cách khác, dám bước ra khỏi vùng an toàn và theo đuổi những giấc mơ táo bạo hơn.
(Ảnh: Trần Công Minh)
Xem thêm: Kinh nghiệm xin giấy phép lái xe tự túc từ Việt Nam qua Lào, Campuchia, Thái Lan
Tin liên quan
Với sự liều lĩnh của mình, cô Anita Yusof đã trở thành người phụ nữ Hồi giáo đầu tiên trên thế giới thực hiện hành trình vòng quanh thế giới bằng xe máy.
Vợ chồng mình vừa có chuyến xuyên Việt lần đầu tiên nên chia sẻ cho các bạn chưa đi bao giờ. Chúc các bạn an toàn trên từng cây số.
Cụ bà Trương Thiên đã có một hành trình phá bỏ khuôn mẫu khiến nhiều người thích thú: Không kết hôn, không con cái, bán nhà, lái xe đi du lịch suốt 8 năm trời.