Câu chuyện hy hữu: Mua 1 tấm vé bay trọn đời, nhân viên ngân hàng khiến American Airlines thua lỗ thảm hại
Steve Rothstein – một nhân viên ngân hàng hết sức bình thường đã khiến hãng hàng không American Airlines phải chịu khoản lỗ khổng lồ chỉ vì… 1 tấm vé máy bay trọn đời.
Tấm vé bay “vô cực” – món hời không tưởng
Cuối những năm 1970, nhiều hãng hàng không bắt đầu hoạt động ở Bắc Mỹ, tạo ra nhiều sự cạnh tranh gay gắt trong ngành. Sang thập niên 1980 là thời kỳ lạm phát, giá dầu tăng vọt và điều kiện kinh tế suy kiệt thách thức nền kinh tế Mỹ. Khji đó, American Airlines là một trong những hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề. Hãng đã trải qua cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng và gây ra khoản lỗ 76 triệu USD (năm 1980).

Để khắc phục tình trạng này, American Airlines đã đưa ra chương trình khuyến mại chưa từng có mang tên "AAirpass" - cung cấp cho khách hàng quyền bay không giới hạn trọn đời với giá cố định ban đầu là 250.000 USD. Với một khoản tiền tương đối lớn vào thời điểm đó, nhưng đổi lại, hành khách được bay miễn phí, hạng thương gia hoặc hạng nhất, đến bất kỳ điểm đến nào của American Airlines, không giới hạn số lần.
Steve Rothstein, một nhân viên ngân hàng đầu tư đến từ Chicago, là một trong những người đầu tiên nắm bắt cơ hội. Không chỉ mua một chiếc vé AAirpass cho bản thân với giá 250.000 USD, năm 1990 ông còn bỏ thêm 150.000 USD để mua một vé phụ trợ cho phép ông đưa bất kỳ ai đi cùng trên mỗi chuyến bay.
Bay như một phần tất yếu của cuộc sống
Sau khi sở hữu vé trọn đời, Rothstein bắt đầu… bay như một phần của cuộc sống. Trung bình mỗi năm ông thực hiện hơn 500 chuyến bay, có những ngày ông bay từ Chicago đến London chỉ để ăn trưa rồi bay về, hoặc bay đến Paris để tham dự một buổi hòa nhạc. Ông thậm chí từng đưa bạn bè, người lạ, thậm chí cả người vô gia cư đi cùng để "cho họ được trải nghiệm hạng nhất".

Tấm vé quyền lực biến Rothstein thành khách hàng VIP tuyệt đối – được ưu tiên đặt chỗ, phục vụ tại phòng chờ hạng sang, không bao giờ phải xếp hàng.
American Airlines "ngấm đòn"
Từ chỗ tưởng là một chiến lược tài chính thông minh, American Airlines bắt đầu “ngấm đòn”. Chi phí phục vụ một hành khách như Rothstein – di chuyển thường xuyên, luôn hạng thương gia hoặc nhất, sử dụng dịch vụ cao cấp – đã tiêu tốn hàng triệu USD mỗi năm. Theo ước tính, chỉ riêng Steve Rothstein đã khiến hãng lỗ khoảng 21 triệu USD.

Và ông không phải là người duy nhất. Còn có một vài hành khách khác cũng mua vé bay trọn đời và sử dụng “triệt để” quyền lợi của mình.
American Airlines “phản đòn”
Đến năm 2008, khi American Airlines đang đứng trước nguy cơ phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính, họ quyết định rà soát lại các chủ vé AAirpass. Steve Rothstein bất ngờ bị hủy vé một cách đơn phương. Lý do được hãng đưa ra là ông đã “lạm dụng chính sách” – ví dụ như đặt vé cho người đi cùng rồi huỷ sát giờ nhiều lần, hay để người khác sử dụng vé mà không có mặt ông.
Rothstein kiện American Airlines, nhưng cuối cùng hai bên đạt được thỏa thuận ngoài tòa – các điều khoản chưa từng được công bố chính thức, nhưng ông mất quyền sử dụng vé bay trọn đời.
Với Rothstein, dù đã mất tấm vé quý giá, ông vẫn được nhắc đến như một huyền thoại trong giới du lịch – người đàn ông “bay như thở”, sống đúng chất “sky is the limit”.
Xem thêm: Cô gái Việt độc hành chinh phục bộ đôi núi lửa sát thủ Ijen và Bromo ở Indonesia
Tin liên quan
Chia sẻ về hành trình đi bộ đặc biệt này, anh chàng khách Tây - Luke Deakin nói, Việt Nam như quê hương thứ 2 nên anh muốn bắt đầu hành trình này như một cách để “trở về nhà”.
Sau lần đầu tiên đến Việt Nam cách đây 30 năm, Mark Bowyer đã si mê mảnh đất đang ôm trong mình nhiều vết thương hậu chiến tranh. Ông bất mọi lời khuyên từ người thân để tìm cách đưa du khách Australia đến thăm Việt Nam.
Có rất nhiều du khách bị lừa tiền, móc túi, đổi tiền giả, mua hàng giả... thậm chí là bị trấn lột vì sự bất cẩn trong các chuyến đi du lịch châu Âu.