Đợi ngày duyệt binh năm nay nhớ về những cuộc duyệt binh năm xưa

Trong lịch sử 5 lần duyệt binh của Việt Nam có một cuộc duyệt binh với thời gian chuẩn bị ngắn nhất, đó là duyệt binh năm 1975 tại Sài Gòn; có một cuộc duyệt binh quy mô nhất, đó là duyệt binh vào ngày Quốc khánh 2/9/1985.

Mai Anh Nguyễn Theo dõi

Duyệt binh 1975: Cuộc duyệt binh có thời gian chuẩn bị ngắn nhất

Kết thúc cuộc chiến tranh 20 năm với một Sài Gòn gần như nguyên vẹn, với một không khí hân hoan của đoàn tụ hai miền... rất cần có một cuộc duyệt binh và diễu hành quần chúng hoành tráng để khuếch trương thắng lợi, để thể hiện sức mạnh dân tộc và cũng để cố kết lòng người...

Các cấp lãnh đạo cao nhất đã có ý tưởng như thế và sau khi chính thể Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) sụp đổ vào trưa 30/4/1975 thì ngày duyệt binh đã được ấn định sẽ tiến hành vào ngày 15/5/1975.

doi-ngay-duyet-binh-nam-nay-nho-ve-nhung-cuoc-duyet-binh-nam-xua-0-1200
Các vị lãnh đạo nhà nước có mặt trong buổi lễ, từ trái qua phải: Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Chính phủ Cách mạng lâm thời Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê Đức Thọ

Thông thường, để thực hiện một cuộc duyệt binh và diễu hành quần chúng tầm cỡ quốc gia thì công tác chuẩn bị phải mất vài tháng. Tất cả các khâu từ lập kế hoạch, lên kịch bản, xác định các thành phần tham gia, sử dụng những loại trang bị gì, nhân lực vật lực huy động từ đâu, bảo đảm vật chất thế nào... phải hết sức cụ thể, tỷ mỷ đến từng chi tiết. Tiếp đó là tổ chức luyện tập cho các lực lượng tham gia. Trong khâu này phải thực hiện rất cơ bản và kỹ càng từng động tác, thao tác nhỏ nhất. Sau khi tập luyện riêng rẽ ở từng đơn vị, từng bộ phận sẽ đến khâu hợp luyện và tổng duyệt.

Có trường hợp phải tổng duyệt đến 2 - 3 lần mới đạt yêu cầu. Thế rồi trang trí ra làm sao? Bảo vệ an ninh thế nào?... Thực sự đó là cả một núi công việc mà những người tổ chức phải giải quyết.

Còn đối với các lực lượng tham gia diễu duyệt thì thời gian luyện tập như thế nói chung là quá ít ỏi. Mặc dù đã trải qua mấy năm tuổi quân nhưng hầu hết bộ đội mới chỉ được rèn luyện kỹ năng chiến đấu là chính, còn động tác điều lệnh đội ngũ gần như bị bỏ qua.

doi-ngay-duyet-binh-nam-nay-nho-ve-nhung-cuoc-duyet-binh-nam-xua-8-1200
Xe tăng duyệt binh trên đường phố Sài Gòn ngày 15/5/1975

Vì vậy, coi như phải huấn luyện lại từ đầu. Với các khối quần chúng thì lại còn khó hơn vì đây là lần đầu tiên họ được làm quen với điều lệnh quân đội. Được cái, anh chị em thanh niên, sinh viên tham gia rất nhiệt tình, họ sẵn sàng tập ngoài giờ, tập cả buổi tối kỳ cho thuần thục mới thôi.

Đối với khối các đơn vị binh chủng kỹ thuật thì "núi" công việc đó được nhân lên gấp đôi.

Nếu như người chiến sĩ bộ binh chỉ cần tập trung luyện tập động tác cá nhân thì các chiến sĩ khối binh chủng vừa lo luyện tập lại còn phải lo bảo dưỡng, "tân trang" những con "tuấn mã", "voi thép", những chú "rồng lửa"... của mình sao cho "ngon lành" trước khi ra mắt bàn dân thiên hạ.

Lúc đánh nhau có thế nào dùng thế, có ai quan tâm đến hình thức đâu. Còn đây đi "ăn cỗ" cơ mà, cũng phải tươm tất tý chứ.

Chính vì vậy, sau khi nhận chỉ thị đơn vị nào cũng như công xưởng cả. Chỗ thì lo bảo dưỡng xe máy, chỗ thì gò hàn đắp vá những chỗ sứt sẹo trên đường hành quân. Chỗ thì dùng vòi cao áp xịt rửa sạch sẽ mọi dấu vết bụi đường chinh chiến.

Chỗ thì hì hụi sơn sơn, vẽ vẽ làm đẹp cho đứa con cưng của mình. Có hôm còn phải làm cả đêm. Tuy nhiên, trong không khí hân hoan của những ngày hòa bình, thống nhất đầu tiên, bộ đội làm không biết mệt, năng suất tăng lên gấp hai, gấp ba.

Cái khối lượng công việc lẽ ra phải mất hàng tuần nay đã hoàn thành trong vòng 3 ngày.

doi-ngay-duyet-binh-nam-nay-nho-ve-nhung-cuoc-duyet-binh-nam-xua-7-1201

Xong phần kỹ thuật thì đến phần luyện tập. Phần này chủ yếu liên quan đến các lái xe, còn các thành phần khác thì không có gì lớn lắm. Thực ra, đối với những lái xe đã đưa xe pháo của mình cả nghìn ki- lô- mét vào đến đây thì việc điều khiển xe đã rất thuần thục.

Tuy nhiên, đây là lái xe trong duyệt binh nên có những yêu cầu khác hẳn. Khi duyệt binh xe sẽ đi hàng đôi, lái xe phải giữ chân ga và căn đường thế nào sao cho phải đảm bảo cả hàng ngang và hàng dọc, đồng thời đảm bảo khoảng cách giữa các phương tiện với nhau.

Cũng may, trong các doanh trại mà quân đội VNCH để lại thường có các quảng trường khá lớn nên bộ đội có chỗ để luyện tập gần như thật. Tuy vậy song cũng phải tập vài ngày mới tạm ổn.

Một trong những nội dung công việc vô cùng quan trọng và cũng hết sức khó khăn đó là công tác bảo vệ an ninh, đảm bảo an toàn cho buổi lễ. Diễn ra tại một thành phố mới giải phóng chỉ có 2 tuần, các lực lượng thù địch âm mưu chống phá còn lẩn khuất khắp nơi.

Vậy phải làm thế nào để ngăn chặn mọi âm mưu đó, đảm bảo an toàn cho lãnh tụ cũng như mọi người dân dự lễ, đảm bảo cho buổi lễ được thông đồng, bén giọt? Đích thân Bộ trưởng Công an Trần Quốc Hòan đã vào chỉ đạo công tác này.

Hàng trăm chiến sĩ công an từ miền Bắc cũng cấp tốc được đưa vào tăng cường cho lực lượng an ninh tại chỗ. Với sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân, một số âm mưu chống phá đã bị ngăn chặn từ trong trứng và cả đêm tổng duyệt cũng như ngày lễ đã diễn ra an toàn tuyệt đối.

Và rồi đêm tổng duyệt đã đến! Trước đó, các phương tiện kỹ thuật đã được tập trung về khu vực Gò Vấp, đến giờ hiệp đồng mới ra vị trí. Mặc dù chỉ là tổng duyệt song cũng thu hút khá đông người dân Sài Gòn đến xem.

Điều thú vị là mặc dù được "ghép" từ rất nhiều mảnh rời rạc song buổi tổng duyệt đã thành công ngay lần đầu.

Có lẽ vì quá phấn khích bởi thành công hay sao đó nên khi trở về một xe tăng của Lữ đoàn 203 đã bay qua lan can cầu Xa Lộ (Đồng Nai) xuống sông, để lại dấu vết đến tận bây giờ.

Ấy thế rồi vẫn có sự thay đổi ở phút thứ 89! Chắc là muốn san sẻ niềm vui hòa bình, thống nhất đến tất cả các địa phương nên các binh khí kỹ thuật trong lễ duyệt binh tại Sài Gòn chủ yếu sẽ sử dụng của Binh đoàn Cửu Long- đơn vị đang làm nhiệm vụ quân quản tại chỗ.

Còn các đơn vị khác thì đưa quân đến phục vụ mít- tinh của các địa phương xung quanh như Biên Hòa, Bà Rịa, Vũng Tàu v.v...

Và cuộc duyệt binh mừng hòa bình, thống nhất đất nước ngày 15.5.1975 tại Sài Gòn và các tỉnh thành đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân cũng như bạn bè quốc tế.

Họ đều tấm tắc: "Mấy ổng giỏi thiệt! Không hiểu các ổng làm thế nào mà chỉ sau 2 tuần đã làm được cuộc duyệt binh hoành tráng đến như vậy!".

Duyệt binh 1985: Cuộc duyệt binh quy mô nhất lịch sử Việt Nam

Ngày 2/9/1985, nước ta tổ chức duyệt binh kỷ niệm 40 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Đây cũng là một trong số cuộc duyệt binh có quy mô lớn nhất từng được tổ chức trên Quảng trường Ba Đình.

Trong cuộc duyệt binh năm đó có sự tham gia của quân chủng Phòng không - Không quân, một trong những lực lượng nòng cốt tạo nên sức mạnh của Quân đội Nhân dân Việt Nam, với những chiến công lẫy lừng trong Kháng chiến chống Mỹ cũng như thực hiện nhiệm bảo vệ biên giới Tây Nam.

doi-ngay-duyet-binh-nam-nay-nho-ve-nhung-cuoc-duyet-binh-nam-xua-6-1201
Gần 30 nghìn người tham gia cuộc duyệt binh năm 1985

Đã có gần 30.000 người tham gia lễ duyệt binh ngày 2/9/1985. Thời điểm đó, tình hình kinh tế đất nước tuy còn nhiều khó khăn, song Đảng và Nhà nước ta vẫn tổ chức lễ duyệt binh đặc biệt và mang ý nghĩa lịch sử to lớn. Quân đội Nhân dân Việt Nam còn gọi lễ duyệt binh này là nhiệm vụ A85. 

Ngoài các khối chiến sĩ đại diện cho quân, binh chủng còn xe tăng, pháo tự hành, pháo phòng không, tên lửa và hàng chục máy bay.

Theo tư liệu trong sách "Lịch sử dẫn đường Không quân", khi các khối đại diện cho các quân, binh chủng tiến bước qua lễ đài thì đội hình của các lực lượng không quân sẽ bay qua Quảng trường Ba Đình. Quân chủng Không quân quyết định sử dụng 75 máy bay.

doi-ngay-duyet-binh-nam-nay-nho-ve-nhung-cuoc-duyet-binh-nam-xua-5-1201
Các hệ thống pháo phản lực BM-21 "Grad" thuộc Binh chủng Pháo binh tiến qua lễ đài

Trong đó, 24 chiếc MiG-21Bis đại diện cho lực lượng không quân tiêm kích do hai trung đoàn 927 và 921 đảm nhiệm, 12 chiếc Su-22M của Trung đoàn 923 đại diện cho không quân tiêm kích bom, 12 chiếc An-26 của Trung đoàn 918 đại diện cho không quân vận tải, 9 chiếc Mi-24 và 3 chiếc Mi-8 của Trung đoàn 916 đại diện cho không quân trực thăng và 15 chiếc máy bay huấn luyện L-39 của Trung đoàn 910 đại diện cho nhà trường, xếp hình cho số 40 trên bầu trời.

Trong giai đoạn 1, Quân chủng Không quân đã chỉ thị cho các đơn vị có lực lượng tham gia duyệt binh tổ chức huấn luyện bay đội hình tại căn cứ của mình. Tiểu ban Dẫn đường của các trung đoàn này tiến hành tính toán, xác định thứ tự, giãn cách thời gian cất cánh giữa các tốp và cách dẫn bay tập hợp đội hình bay duyệt binh.

Sang giai đoạn 2, Không quân tổ chức bay hợp luyện qua sân bay Hòa Lạc và quảng trường Ba Đình. Riêng Trung đoàn 910, sau chuyển sân từ Nha Trang ra Gia Lâm, tiến hành bay huấn luyện bổ sung đội hình số 40. Khi bay hợp luyện và bay chính thức, Quân chủng Không quân triển khai đài chỉ huy bay tại Hòa Lạc và Ba Đình.

Còn sách "Lịch sử Trung đoàn Không quân 923" chép, các máy bay phản lực sẽ bay theo đội hình biên đội chiến đấu 4 chiếc theo thứ tự từng trung đoàn. Trực thăng vận tải treo cờ Tổ quốc dưới bụng, trực thăng vũ trang bay theo đội hình biên đội chiến đấu, máy bay vận tải An-26 cũng bay theo đội hình biên đội. Riêng máy bay L-39 bay xếp thành hình số 40 trên bầu trời.

Đây là một nhiệm vụ rất vẻ vang nhưng cũng cực kỳ khó khăn. Trong thời gian đầu, các trung đoàn tổ chức bay huấn luyện theo đội hình tại căn cứ đóng quân của mình. Để có được một đội hình đẹp, cần phải xác định tốt được thứ tự, giãn cách thời gian cất cánh giữa các tốp và cách bay theo đội hình bay duyệt binh.

doi-ngay-duyet-binh-nam-nay-nho-ve-nhung-cuoc-duyet-binh-nam-xua-4-1202
Máy bay vận tải An-26 đồng loạt bay qua Quảng trường Ba Đình

Để tập hợp đội hình, các máy bay sẽ được cất cánh thành nhiều tốp sau đó tập hợp lại trên khu vực chờ. Việc này không đơn giản vì máy bay vừa phải bay theo đội hình vừa phải giữ khoảng cách. Do vậy, cần phải hiệp đồng chặt chẽ về thời gian cất cánh, tốc độ của từng máy bay.

Bay theo đội hình của từng trung đoàn đã khó thì bay trong đội hình chung của toàn quân lại càng khó, phải vào, ra quảng trường đúng thời gian quy định.

Các máy bay cất cánh từ nhiều địa điểm và hạ cánh xuống nhiều địa điểm, sau đó cùng tập trung lại tại một không gian nhỏ quanh Ba Đình trong một thời gian ngắn ở độ cao gần như nhau nên việc kiểm soát an toàn bay cũng phức tạp.

Các địa điểm cất cánh và hạ cánh là Kiến An, Kép, Thọ Xuân, Gia Lâm đến Ba Đình có khoảng cách khác nhau, hướng di chuyển cắt nhau nên cần hiệp đồng hết sức chặt chẽ về thời gian, tốc độ, độ cao. Địa điểm hợp luyện được chọn là sân bay Hòa Lạc và quảng trường Ba Đình.

Ngày 6/8/1985, đội hình của không quân thực hiện bay hợp luyện hai lần qua sân bay Hòa Lạc đều đạt yêu cầu đề ra. Trong ba ngày 25, 27 và 29/8/1985, đội hình tiếp tục thực hiện bay hợp luyện qua quảng trường Ba Đình.

Kết quả kiểm tra bay hợp luyện lần cuối cùng cho thấy, đội hình của các lực lượng không quân luôn được giữ rất ổn định, chữ số 40 đẹp, thời gian bay qua quảng trường chính xác đến từng giây và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Theo như kế hoạch sử dụng lực lượng, buổi duyệt binh ngày 2/9/1985 sẽ có 75 chiếc máy bay đủ các loại bay qua quảng trường Ba Đình. Tất cả đã chuẩn bị sẵn sàng cho màn biểu diễn trong ngày trọng đại của đất nước.

Tuy nhiên, thực tế trong cuộc duyệt binh chỉ có 57 chiếc bay qua Ba Đình, các máy bay còn lại không thể tham gia vì thời tiết xấu.

Xem thêm: Quốc khánh 2/9/2025 sẽ có diễu binh, duyệt binh ở Quảng trường Ba Đình lịch sử

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Tin liên quan

Cựu binh U80 Trần Văn Thanh đã vào đến TP. HCM và được mọi người đón chào rất nồng nhiệt. Ấm lòng hơn, ông được hỗ trợ chi phí ăn ở, tham quan và được tặng cả thư mời xem diễu binh, diễu hành. 

Ấm lòng: Cựu binh U80 chạy xe máy 1.300km vào TP.HCM được hỗ trợ chi phí ăn ở, tham quan và được trao tay cả thư mời xem diễu binh, diễu hành 30/4
0 Bình luận

Đến TP HCM tham gia các hoạt động kỷ niệm 50 ngày thống nhất đất nước, bạn có thể kết hợp du lịch tại các địa danh lân cận trong 2-3 ngày để “tận dụng” hết những ngày nghỉ lễ đáng quý.

Gợi ý các điểm du lịch gần TP HCM cho du khách kết hợp dịp xem diễu binh 30/4
0 Bình luận

Năm nay, chúng ta liên tục thấy từ "diễu binh, duyệt binh" xuất hiện trên báo đài truyền thông, trên mạng xã hội... nhưng có mấy ai thực sự hiểu diễu binh, duyệt binh là gì và mang ý nghĩa như thế nào?

Vì sao '10 năm diễu binh một lần, 40 năm duyệt binh 1 lần'?
0 Bình luận


Bài mới

Du lịch Lâm Đồng sau sáp nhập: Sáng vi vu Đà Lạt, chiều tắm biển Mũi Né

Du khách đến tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập có thể ăn sáng, uống cà phê, tận hưởng không khí lạnh của Đà Lạt vừa có thể tắm biển ở Mũi Né khi chiều về....

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 9 giờ trước
Ninh Bình đẹp mê hồn qua ống kính Harper’s Bazaar

Tạp chí thời trang quốc tế Harper’s Bazaar (Mỹ) chọn Ninh Bình làm bối cảnh để thực hiện bộ ảnh mang tên Spirited Away, nhằm tôn vinh vẻ đẹp thanh bình và hoang sơ hiếm thấy của thiên nhiên Việt Nam.

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 13 giờ trước
Đi Huế chưa biết ăn gì, lưu ngay 'list local' ngon và rẻ này nhé

Huế không có sở hữu nhiều địa điểm tham quan đẹp mà còn là thiên đường ẩm thực. Nếu lần đầu đến Huế chưa biết ăn gì hãy lưu ngay "list local" ngon và rẻ này nhé!

Quynh Anh
Quynh Anh 14 giờ trước
Danh sách và địa chỉ trụ sở Công an 64 xã, phường thuộc Công an tỉnh Khánh Hòa

Dưới đây là danh sách và địa chỉ trụ sở Công an 64 xã, phường thuộc Công an tỉnh Khánh Hòa. Người dân và du khách lưu lại để thuận thiện cho công việc nhé!

Quynh Anh
Quynh Anh 15 giờ trước
Khách Việt bị mắc kẹt 35 tiếng ở Qatar vì chiến sự

Xung đột Israel - Iran leo thang, Qatar đóng không phận, Quý Triệu đã bị kẹt 35 tiếng ở sân bay Doha. Điều này khiến hành trình từ Đức về Việt Nam kéo dài hơn 50 tiếng. 

Quynh Anh
Quynh Anh 6 ngày trước
Bọc trần sự thật choáng váng về chàng trai tri thức: Chuyên giở trò 'hai ngón' trộm thẻ tín dụng để thỏa mãn đam mê du lịch

An (25 tuổi) thường xuyên khoe trên mạng xã hội những hình ảnh về lối sống xa hoa cùng nhiều chuyến du lịch sang chảnh, dù lương chỉ có 10.000 Nhân dân tệ...

Quynh Anh
Quynh Anh 7 ngày trước
Từ sự việc hành khách bị phạt 4 triệu vì nói 'có hom' trong hành lý: Sân bay Nội Bài khuyến cáo tuyệt đối không đùa giỡn về bom mình, vũ khí tại sân bay và trên máy bay

Có những chuyện không thể mang ra nói đùa và sự việc của hành khách tại sân bay Nội Bài là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người.

Quynh Anh
Quynh Anh 7 ngày trước
'Vietnam is calling' là trend gì mà thu hút du khách quốc tế?

“Vietnam is calling” không chỉ là một slogan truyền cảm hứng mà còn là một lời mời gọi đầy quyến rũ dành cho du khách quốc tế đến khám phá vẻ đẹp đa dạng và độc đáo của Việt Nam.

Từ vụ du khách Đài Loan bị 'chặt chém' cuốc taxi từ Nội Bài về phố cổ, sân bay Nội Bài khuyến cáo du khách cẩn thận tránh bị lừa đảo

Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, du khách Đài Loan đã bị 2 đối tượng lừa đảo, yêu cầu trả 900.000 đồng tiền taxi từ sân bay Nội Bài về khu phố cổ.

Vĩnh Hy đẹp nhưng vẫn còn... thiếu dịch vụ du lịch

Vĩnh Hy đẹp, chuyện này không có gì để bàn. Nhưng du lịch Vĩnh Hy vẫn chưa thể "thăng hoa" vì còn thiếu chỗ chơi, hạn chế bãi đậu xe, khan hiếm nước sạch.

Du khách bức xúc vì bị 'cân điêu' khi mua hải sản ở Sầm Sơn: Hành vi thật xấu hổ!

Mạng xã hội đang xôn xao câu chuyện một người phụ nữ  ở Sầm Sơn "cân điêu" hải sản cho khách khiến dân mạng vô cùng bức xúc.

Chi tiết lộ trình tuyến xe bus Nha Trang - Phan Rang sắp vận hành

Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, tuyến xe bus Nha Trang - Phan Rang - Tháp Chàm (tuyến số 105) chính thức được mở, thay thế cho tuyến số 11 trước đây (Bến xe phía Bắc Nha Trang - Bến xe Cam Ranh).

Vì sao hàng ghế cuối của máy bay được gọi là vị trí 'thiên đường'?

Chuyên gia du lịch người Mỹ Monica Humphries chia sẻ, hàng ghế cuối cùng là vị trí "thiên đường". Bởi ở đây bạn được tận hưởng không gian yên tĩnh.

Báo Mỹ xếp hạng khách sạn, resort tốt nhất Việt Nam

Travel + Leisure Luxury Awards Asia-Pacific 2025 vừa công bố bảng xếp hạng các khách sạn, khu nghỉ dưỡng nổi bật nhất Việt Nam. Bảng xếp hạng này dựa theo bình chọn của độc giả. 

Cảnh báo nguy hiểm tiền ẩn từ việc chơi dù lượn gắn động cơ trên biển Bãi Cháy

Theo video ghi lại, trong lúc cất cánh ở biển bãi Bãi Cháy, chiếc dù lượn gắn động cơ bất ngờ lao vào du khách, trong đó có một trẻ nhỏ.

Xem các travel blogger 'review' nhiều điều bí ẩn về Tử Cấm Thành nhưng có bao giờ bạn thắc mắc, 81 chiếc đinh trên  cổng Ngọ Môn mang ý nghĩa gì?

81 chiếc đinh trên cổng chính Ngọ Môn của Tử Cấm Thành không đơn thuần là vật trang trí, nó ẩn chứa bí mật ý ai biết về quyền lực tối cao của hoàng đế.

Đề xuất