Sun PhuQuoc Airways sắp ra nhập thị trường hàng không thương mại Việt Nam, khi nào mở cửa bán vé?
Sun PhuQuoc Airways (SPA) là hãng hàng không nghỉ dưỡng đã được Bộ Xây dựng cấp phép kinh doanh vận tải hàng không. Vậy khi nào SPA bắt đầu bán vé máy bay?
Sun PhuQuoc Airways (SPA) do đơn vị nào đầu tư và phát triển?
Sun PhuQuoc Airways (SPA) được đầu tư và phát triển bởi Tập đoàn Sun Group — tập đoàn bất động sản, du lịch và giải trí hàng đầu tại Việt Nam. Dưới sự hậu thuẫn của tập đoàn Sun Group, hãng hàng không này sẽ nhận vốn đầu tư ban đầu khoảng 2,5 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 96 triệu USD) từ công ty mẹ, theo phê duyệt của Chính phủ vào ngày 21/5/2025.
Sun Group được thành lập tại Ukraine năm 1998 và quay lại Việt Nam vào 2007, nổi tiếng với các dự án quy mô lớn như cáp treo Bà Nà – Suối Mơ, tổ hợp Sun World Phú Quốc, sân bay Vân Đồn, sân bay Phú Quốc và gần đây là hãng hàng không Sun Air phục vụ khách thượng lưu.
Với SPA, Sun Group đặt mục tiêu hiện đại hóa dịch vụ hàng không, kết nối Phú Quốc với các thành phố lớn trong nước (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng) và mở rộng quốc tế sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, đồng thời lên kế hoạch mở rộng đội bay lên 31 máy bay đến năm 2030.
Không dừng lại ở các điểm đến phổ biến, SPA còn muốn mở rộng mạng bay đến các thị trường du lịch giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đường bay thẳng trước đó như Nga, Đông Âu, trung Á, Trung đông, châu Âu, châu Úc.

Được biết, hãng đang trong quá trình tiếp cạn, đàm phán với Boeing mua tàu bay. Trong giai đoạn đầu, hãng sẽ sử dụng các dòng tàu bay thân hẹp A320, A321 của Airbus, trong đó có tàu bay A321neo. Đây là mẫu tàu bay thân hẹp thế hệ mới, nổi bật với hiệu suất nhiên liệu vượt trội và sức chứa linh hoạt, được trang bị động cơ thế hệ mới cùng cánh phụ SharkletTM, A321neo giúp giảm tới 20% lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải CO2 trên mỗi ghế ngồi, đồng thời có khả năng bay liên tục đến 7.400 km.
Đây là dòng tàu bay thân dài nhất trong "gia đình" A320, cho phép bố trí tối đa 244 chỗ ngồi. Với những đặc điểm này, A321neo là lựa chọn tối ưu cho các hãng hàng không muốn kết hợp khai thác hiệu quả với trải nghiệm bay thoải mái, phù hợp cả đường bay nội địa lẫn quốc tế tầm trung.
Giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 12/2025 được xác định là giai đoạn chuẩn bị đầu tư, hoàn thiện nhân sự, hệ thống kỹ thuật và các thủ tục pháp lý theo quy định. Ở thời điểm hiện tại, Sun PhuQuoc Airways đã hoàn tất các khâu tiền khai thác bao gồm: nghiên cứu mô hình vận hành, chuẩn hóa quy trình an toàn và xây dựng khung năng lực nhân sự.
Vì sao Sun Group chọn đường bay từ Phú Quốc?
Theo tìm hiểu, Sun PhuQuoc Airways ra đời trong bối cảnh Phú Quốc đang khẳng định được vị thế trung tâm du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á. Đây là điểm đến nổi bật thế giới năm 2025, theo đánh giá từ các tổ chức du lịch uy tín trên toàn cầu.
Ngay từ tên gọi, Sun PhuQuoc Airways đã khẳng định sứ mệnh kết nối "đảo Ngọc" với thế giới và đưa thế giới đến gần với Phú Quốc. Hãy phát triển mạng bay "trục nan" lấy Phú Quốc làm trung tâm, kết nối trực tiếp các đô thị lớn trong nước và quốc tế. Đồng thời mở rộng tới những điểm du lịch giàu tiềm năng chưa có đường bay thẳng.

Sun PhuQuoc Airways cũng sẽ kết nối du khách với các khu nghỉ dưỡng, giải trí, ẩm thực, show diễn... do Sun Group kiến tạo ở Phú Quốc. Từ đó tạo nên những trải nghiệm liền mạch.
Sun PhuQuoc Airways dự kiến bán vé vào thời điểm nào năm 2025?
Ngày 13/6, Sun PhuQuoc Airways chính thức được Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, đánh dấu sự gia nhập của một cái tên mới vào bản đồ hàng không Việt. Thời gian hoạt động dự kiến 50 năm với trung tâm điều hành đặt tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).

Sun Group cho biết, nếu điều kiện thuận lợi, hãng Sun PhuQuoc Airways dự kiến sẽ mở bán vé vào cuối tháng 10/2025 và đặt mục tiêu thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên trong thời gian sớm nhất có thể.
Việc thị trường có thêm hãng hàng không mới không chỉ góp phần tăng sức cạnh tranh mà còn mở ra cơ hội thúc đẩy du lịch nội địa và quốc tế theo hướng chuyên sâu hơn. Đặc biệt, với những điểm đến tiềm năng nhưng chưa được khai thác bay thẳn, sự xuất hiện của Sun PhuQuoc Airways hứa hẹn sẽ rút ngắn khoảng cách, kết nối hiệu quả và mang lại những trải nghiệm trọn vẹn cho du khách.
Xem thêm: Ghế 11A có phải vị trí ngồi an toàn nhất trên máy bay?
Tin liên quan
Mặc quần legging lên máy bay không phải là điều "cấm kỵ", song đó không phải lựa chọn tối ưu về mặt an toàn, vệ sinh và sức khỏe. Điều này đã được chuyên gia hàng không cảnh báo.
Steve Rothstein – một nhân viên ngân hàng hết sức bình thường đã khiến hãng hàng không American Airlines phải chịu khoản lỗ khổng lồ chỉ vì… 1 tấm vé máy bay trọn đời.
Từ mấy năm nay tôi yêu thích và thường bay bằng hãng hàng không Vietjet để giải quyết công việc của mình, nhưng có lẽ từ nay sẽ phải 'tập cai' sự yêu thích này thôi.