Yêu thích Vietjet với nhiều lý do, nhưng có lẽ từ nay tôi sẽ "tập cai"... sự yêu thích này!
Từ mấy năm nay tôi yêu thích và thường bay bằng hãng hàng không Vietjet để giải quyết công việc của mình, nhưng có lẽ từ nay sẽ phải 'tập cai' sự yêu thích này thôi.
Tôi yêu thích Vietjet với nhiều lý do
Yêu thích ai đó, cái gì đó đều phải có lý do. Và đây là những lý do tôi đã yêu thích Vietjet: Là hãng hàng không Việt nhưng giá vé phải chăng, có thời điểm tương đối rẻ - nhưng phải có kỹ năng "săn vé"; Các chuyến bay sáng sớm tương đối đúng giờ; Tiếp viên trên máy bay tương đối vui vẻ; Món ăn trên máy bay khá ổn…; Còn một lý do riêng tư có sự đồng cảm nữa: Tôi là phụ nữ mà người chủ của hãng này là "nữ hào kiệt".

Nhưng tôi không thích Vietjet cũng có lý do
Ngày 18/4/2025, có việc quan trọng vào 18 giờ tối phải có mặt tại điểm tập kết nên tôi chọn mua vé hãng Vietjet chuyến 13 giờ trưa từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng.
Tôi nghĩ rằng nếu có delay 2-3 tiếng đồng hồ thì vẫn chấp nhận được. Mấy tiếng ngồi làm việc ở sân bay cũng ổn mà, không sao. Nhưng không thể ngờ, chuyến bay của tôi bị hủy mà không một tin nhắn thông báo, không hề thông tin trên bảng điện tử, không email, không có cả ứng dụng thông báo nào.
Hơn một trăm hành khách ngơ ngác cầm vé ra cửa khởi hành hỏi vì hoàn toàn không ai biết chuyện gì đang xảy ra. Nhân viên Vietjet thì hờ hững chỉ vào cái bảng nhỏ trước cửa: "Thông tin ngoài đấy chị ơi. Chuyến hủy rồi, mời chị ra quầy check-in làm lại từ đầu".
Lúc đó thực sự tôi muốn bật khóc vì thái độ vô trách nhiệm và thiếu chuyên nghiệp của nhân viên hãng bay đến mức không thể hiểu nổi. Khổ nhất là những người đi máy bay lần đầu hoặc chưa có kinh nghiệm - họ hoang mang, lúng túng, không biết hỏi ai, đi đâu, làm gì để có chuyến bay cho kịp thời gian đến nơi cần đến. Hai người đàn ông đứng gần tôi đều đi công tác gấp, có cuộc họp lúc 4 giờ 30 phút đến 5 giờ chiều, coi như bay vào để… bay ra, đóng góp cho Vietjet và ngành hàng không thêm "vui cửa vui nhà".
Còn tôi, tôi cần có mặt tại Đà Nẵng lúc 18 giờ, mà mãi vẫn chưa được bay.
Chuyện hỗn loạn bắt đầu từ đây. Ra đến quầy ưu tiên, bất kể ai có thẻ Diamond hay gì, hủy chuyến thì phải xếp hàng chung ở quầy vé chót. Tôi xếp hàng gần tới lượt thì một bạn nhân viên đi ra hỏi to: "Ai bay chuyến VJ652 ở đây ko?". Tôi mừng thầm vì nghĩ là họ hỗ trợ chuyến gần nhất đây, tốt quá, nên le te chạy ra. Nhưng, "Mời chị ra quầy K13"- nhân viên này nói. Quầy K13 cách nơi tôi đang xếp hàng khoảng 200m.
Tôi tất tả lại xách vali gần như chạy ra quầy K13. Đến nơi, nhưng tôi không thấy có đường đi vào quầy vì bị quây bởi các cây cọc nhựa và dải băng. Một nhân viên đứng sau dải băng ngăn tôi lại hỏi rồi bảo: "Chị ra quầy K5 hoặc K6". Tôi đi đến K6, nhân viên xem vé rồi nói: "Chuyến này hủy rồi. Chị ra lại quầy K13 hoặc quầy vé chót". Tức lại phải quay về quầy cũ – cứ như chơi trò đuổi hình bắt bóng.
Đến lúc này, dù vốn rất hiền lành, tôi cũng không nhịn được nữa. Nhưng cãi nhau thì cũng không giải quyết được gì, chỉ thấy năng lượng tiêu cực đang bốc lên thay thế năng lượng tích cực có từ buổi sáng.

Tôi cố kiềm chế, cố giữ sự uất nghẹn trong cổ để không nổi điên, cố từ tốn, lịch sự nhờ giúp đỡ. Cuối cùng cũng có một nhân viên nam ở quầy vé chót chạy ra: "Đưa vé để em hỗ trợ". Ơn trời. Tôi nhớ lúc đó vẫn còn đủ tỉnh táo và để nói cảm ơn.
Chuyến bay ban đầu 13 giờ bị hủy, đổi được chuyến 16 giờ 30 phút, delay tiếp đến 18 giờ 30 phút, 18 giờ 45 phút và… Tôi vẫn đang đứng trong hàng người dài như bất tận. Hành khách xung quanh thì thầm như tụng kinh: "Vừng Vietjet ơi, mở cửa ra cho tôi được bay…".
Cuối cùng thì vừng Vietjet cũng mở cửa ra để mọi người được bay. Một số người thở phào nhẹ nhõm vì cuối cùng cũng được "Vietjet thương" để họ đến nơi cần đến. Một số người dù "được bay" nhưng đã phải hủy lịch đã đặt với đối tác. Một số người không giấu nổi sự bực tức, bức xúc vì phải "xóa cờ đánh lại" với đối tác nước ngoài vì không kịp bay đến gặp trước khi họ về nước.
Có nghĩa là đại đa số hành khách đều bị ảnh hưởng tiêu cực đến công việc khi gặp chuyến bay co dãn "bất tử" như thế này.
Tôi có một cậu đàn em đi du học và ở lại Úc làm việc. Cách đây mấy tháng, hai vợ chồng cậu ấy mua vé khứ hồi Vietjet trên mạng để về Việt Nam thăm gia đình. Khi về Việt Nam, làm thủ tục ở sân bay Úc thì không sao, nhưng khi làm thủ tục tại sân bay Nội Bài để bay trở về Úc thì gặp rắc rối.
Cậu em xếp hàng nhích từng tí một cả 30 phút, khi đến quầy thì nữ nhân viên không làm thủ tục vì lý do: Tên người trong vé không đúng với tên người trong hộ chiếu (thứ tự họ tên khác nhau). Cậu em cố gắng giải thích rằng: Vé mua trên mạng ghi bằng tiếng Anh nên thứ tự họ, tên, tên đệm thay đổi theo quy chuẩn quốc tế. Thế nhưng nữ nhân viên này không đồng ý nội dung giải thích đó mà vẫn yêu cầu hai vợ chồng cậu em phải đến quầy bán vé để đổi vé ghi họ tên đúng thứ tự như ghi trong hộ chiếu.
Xếp hàng cả 30 phút lại phải bỏ chỗ chạy đi làm lại vé, thôi đành phải làm theo vậy. Nhân viên quầy vé trả lời: không sao đâu, không phải in lại vé! Lại quay lại xếp hàng từ đầu. Mãi mới đến trước mặt nhân viên nọ nhưng vẫn không giải quyết. Sau một hồi cậu em khẳng định rằng nhân viên quầy bán vé nói "không sao", thì một nhân viên nam đi đến cầm vé gật gật đầu, nữ nhân viên kia mới làm thủ tục cho hai vợ chồng bay.
Trong trường hợp này không thể lấy tư duy và logic thông thường để lý giải, bởi lẽ cách làm của nhân viên Vietjet không giống ai, không theo quy luật nào.
Tôi bay Vietjet mấy chục chuyến mỗi năm, nhưng sau hôm nay (18/4/2025) thì thực sự không thể thích nổi nữa rồi. Delay đã đành, việc không thông báo, không hướng dẫn rõ ràng, thiếu hỗ trợ và khiến khách hàng phải "tự bơi" giữa "mê cung thông tin" mới là điều khiến tôi không nín nhịn được.
Tôi muốn có lời chia sẻ chân thành: Chúng ta vẫn nên yêu quý và ủng hộ các hãng hàng không Việt, nhưng nếu ai có việc gấp, cần đảm bảo giờ giấc, hoặc đi cùng người già, trẻ nhỏ – nên cân nhắc thật kỹ khi chọn Vietjet. Vì nếu rủi gặp ngày "xui" thì một ngày của bạn có thể trở thành ngày dài thi test nội tâm, lòng kiên nhẫn và kỹ năng tự sinh tồn cấp độ cao.
Còn tôi, dù đã yêu, đã bênh vực mạnh mẽ do thích, nhưng thú thật, sẽ "tập cai"… Vietjet từ đây!
Theo số liệu từ Cục Hàng không về các chuyến bay từ 6 hãng hàng không trong nước. Vào tháng 2/2025, các hãng Vietnam Airlines, VietJet Air, Pacific Airlines, VASCO, Bamboo Airways và Vietravel thực hiện 22.137 chuyến bay.
Dẫn đầu trong số này là VietJet Air với 9.825 chuyến, Vietnam Airlines 9.323, Bamboo Airways 1.295 chuyến bay… Trong số 6 hãng bay, VietJet Air tiếp tục dẫn đầu về số lượng chậm chuyến, với tổng số 4.680/9.825 chuyến bay. Vietnam Airlines, có đến 2.000 chuyến bay bị chậm, huỷ chuyến; Vietravel trong tháng thực hiện 444 chuyến bay nhưng chỉ có 292 chuyến đúng giờ, còn 154 chuyến bị chậm và huỷ… Pacific Airlines và Bamboo Airways là hai hãng sở hữu chuyến bay đúng giờ cao nhất, với tỉ lệ lần lượt là 87,5% và 83%.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, chuyến bay delay có nhiều nguyên nhân, nhưng lớn nhất là do máy bay về muộn. Trong đó, VietJet Air có đến 2.418 chuyến, Vietnam Airlines 1.403 và Vietravel có đến 110 chuyến về muộn…
Còn các chuyến bay bị hủy do nhiều nguyên nhân như thời tiết, kỹ thuật... Trong đó, hãng hàng không Vietnam Airlines hủy nhiều nhất với 50 chuyến, còn các hãng khác có từ 1-14 chuyến phải huỷ.
(Theo Thanh Bùi/ Công dân & Khuyễn )
Xem thêm: Một hãng hàng không bán đồ lễ giá lên tới 6,4 triệu: Mua tại Côn Đảo, giá thế nào?
Tin liên quan
Nắm bắt xu hướng hành hương ngày càng gia tăng, Vietjet nhanh chóng tung ra dịch vụ "Bộ lễ Côn Đảo" gồm có vé máy bay, sớ khấn, bộ lễ với giá từ 450.000 đồng đến 6,4 triệu đồng.
2/5 hãng hàng không ở Việt Nam đã quyết định cấm hành khách sử dụng sạc dự phòng trong quá trình bay. Bên cạnh đó, hành khách phải để sạc dự phòng ở vị trí dễ quan sát.
Không biết ở đâu có ai chung thắc mắc với mình: "Đi máy bay, ghế nào an toàn nhất?".
Bài mới

Khi những chùm phượng vĩ rực đỏ khắp các con đường báo hiệu mùa hè về, cũng là lúc thành phố Hải Phòng khoác lên mình chiếc áo mới – tươi tắn, trẻ trung và tràn đầy năng lượng! Và đó cũng là thời điểm Lễ hội Hoa Phượng Đỏ – một trong những sự kiện văn hóa du lịch lớn nhất của thành phố Cảng, chính thức diễn ra!