Du khách Hà Nội bị "đào lửa" 40 triệu đồng vì đặt phòng qua mạng: Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Các chiêu trò lừa đảo du lịch hiện nay thường xoay quanh việc tạo các fanpage mạo danh thương hiệu du lịch, khách sạn, hãng bay lớn... từ đó mời chào dịch vụ khiến du khách "sập bẫy".

Mai Anh Nguyễn Theo dõi

Theo VnExpress, chị Hạnh Đinh (Hà Nội) đã mất gần 40 triệu đồng vì giao dịch thông qua fanpage ở một khu nghỉ dưỡng tại Hạ Long (Quảng Ninh) vào ngày 20/5. 

Chị Hạnh cho biết, bản thân thường xuyên đặt phòng qua các nền tảng trực tuyến. Lần này chị Đặt 3 phòng thông qua Booking trong tháng 5 và thanh toán 8 triệu đồng bằng thẻ tín dụng. Trước kỳ nghỉ vài ngày, chị muốn hủy hai phòng nhưng đã quá hạn hủy miễn phí trên ứng dụng, chị liên hệ trực tiếp resort để trao đổi.

bi-dao-lua-40-trieu-dong-vi-dat-phong-qua-mang-1108
Mã OTP tương ứng số tiền bị chiếm đoạt trong tài khoản

Gọi điện cho khách sạn ngoài giờ hành chính không được, chị tìm đến kênh Facebook. Chị tìm được thông tin chi tiết, hình ảnh và lượng người theo dõi hơn 7.000 lượt. Người trả lười tin nhắn tự xưng là nhân viên kế toán khách sạn, nhiệt tình hướng dẫn cách hoàn tiền qua nhiều bước. Đồng thời yêu cầu chị nhắn vào fanpage theo cú pháp để khách sạn gửi lại mã hoàn tiền. Trong đó có bước nhập mã OTP sau khi truy cập vào link fanpage cung cấp và nhập mã vào ô nhận tiền về. Nhân viên gửi video hướng dẫn thao tác, nhấn mạnh đoạn cuối khi nhập OTP cần phải giữ lại vài giây.

bi-dao-lua-40-trieu-dong-vi-dat-phong-qua-mang-0-1109
Yêu cầu nhập mã OTP

"Mã số phía người gửi chính là số tiền bị đánh cắp khỏi tài khoản, gần 40 triệu đồng, trong khi hoàn tiền qua nền tảng chỉ hơn 5 triệu đồng", chị Hạnh nói và cho biết vì tâm lý muốn hoàn tiền nhanh chóng nên đã thực hiện mọi giao dịch tự nguyện, đến khi tài khoản báo trừ tiền mới ngỡ đã bị lừa.

bi-dao-lua-40-trieu-dong-vi-dat-phong-qua-mang-9-1109
Chiêu trò tư vấn khách hàng nhiệt tình

Cũng theo VnExpres, chị Minh Hương (Hà Nội) cũng suýt trở thành nạn nhân của lừa đặt phòng qua fanpage khi trao đổi với một fanpage giả resort nổi tiếng ở Quan Lạn (Quảng Ninh). Fanpage này có hơn 10.000 lượt theo dõi. Khi nhắn tin hỏi giá 2 đêm cuối tháng 6, chị được hồi âm nhanh, với hình ảnh và giá phòng chi tiết, cách trả lời chuyên nghiệp, lịch sự.

"Giá phòng rẻ hơn trên các nền tảng trực tuyến chỉ vài trăm nghìn để không tạo nghi ngờ", chị Hương nói và cho hay sau khi tiếp thị, fanpage gửi kèm điều khoản người đặt phòng được hưởng và yêu cầu cọc trước 50% để giữ chỗ. Tuy nhiên, chị Hương phát hiện ra điểm bất thường ở các ưu đãi đi kèm như ăn ba bữa - ít có khi đặt phòng nên đã không giao dịch. Vài ngày sau, fanpage bị sập vì là giả mạo.

Quản lý mảng Tiếp thị và Truyền thông một tập đoàn nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới, có 6 khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam cho hay tập đoàn này phải xử lý khoảng 170 fanpage giả mạo ở Việt Nam từ tháng 2 đến tháng 4. Họ phải thông báo với đại diện Meta (quản lý của Facebook) tại Singapore, chờ đợi thời gian hồi đáp một tháng, gửi các giấy tờ pháp lý để chứng minh, đồng thời vẫn phải báo cáo thủ công từng kênh giả mạo.

"Các phản ánh của khách hàng gửi đến nhiều, kênh giả mạo tạo ra liên tục, đánh sập kênh này lại xuất hiện kênh khác, kênh giả mạo đều tinh vi, thậm chí còn giả mạo cả tick xanh", người này nói.

bi-dao-lua-40-trieu-dong-vi-dat-phong-qua-mang-7-1110
Khu nghỉ dưỡng đăng bài cảnh báo giả mạo

Blue Diamond Retreat, một khu nghỉ dưỡng tại Quảng Bình, ngày 19/5 cũng thông báo phát hiện fanpage giả có 7.900 người theo dõi, sử dụng tên và hình ảnh tương tự để mạo danh tư vấn, nhận cọc đặt phòng. Khu nghỉ cảnh báo du khách mọi thông tin đặt phòng, khuyến mãi và tư vấn chỉ được cung cấp qua website và các kênh chính thức.

Theo thống kê của Hiệp hội An ninh mạng Việt Nam, trong năm 2024, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam gây thiệt hại lên tới 18.900 tỷ đồng. Các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, lợi dụng tâm lý ham rẻ, thiếu kinh nghiệm và sự chủ quan của du khách để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Các chiêu trò lừa đảo du lịch hiện nay thường xoay quanh việc tạo lập các fanpage mạo danh thương hiệu du lịch, khách sạn, hãng bay lớn. Nhiều đối tượng chạy quảng cáo để tiếp cận người dùng, chào mời tour, vé máy bay ưu đãi, combo khách sạn, vé máy bay với mức giá thấp hơn thị trường.

Hai hình thức lừa đảo gồm yêu cầu chuyển khoản đặt cọc dịch vụ rồi chiếm đoạt tiền, sau khi khách hàng chuyển tiền thì chặn liên lạc. Gửi đường link giả mạo để đánh cắp thông tin cá nhân, mã OTP nhằm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Các kênh bị lợi dụng nhiều nhất là Facebook (qua quảng cáo và fanpage giả mạo), Zalo (qua tin nhắn cá nhân) và một số qua TikTok.

Theo chuyên gia an ninh mạng Nguyễn Hưng, du khách nên cảnh giác với cả các kết quả tìm kiếm trên website tìm kiếm từ Google. "Việc các đối tượng lừa đảo sử dụng quảng cáo có trả phí (Google Ads) để đưa các website lên vị trí đầu tiên của kết quả tìm kiếm rất phổ biến, khách hàng dễ truy cập nhầm vào các website lừa đảo", ông Hưng nói, đồng thời cho biết khi trao đổi thông tin trên các website từ kết quả tìm kiếm trên Google và yêu cầu giao dịch qua Zalo không có cơ sở để đảm bảo an toàn.

(VnExpress)

Xem thêm: Cánh báo chiêu trò lừa đảo “đánh giá du lịch” rút tiền thưởng

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Tin liên quan

Du khách đi tắm Biển Nha Trang chú ý: Hiện nay nhiều khu vực bãi tắm ở biển Nha Trang xuất hiện sửa lứa. Đây là loài nguy hiểm, có thể gây kích ứng, dị ứng trên da người.

Cảnh báo sứa lửa nguy hiểm ở vùng biển Nha Trang
0 Bình luận

Công an TP Đà Nẵng vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo núp bóng các fanpage mạo danh khách sạn 4-5 sao nổi tiếng, nhắm vào khách du lịch có nhu cầu đặt phòng trực tuyến.

Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn qua mạng tại Đà Nẵng
0 Bình luận

Sát dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các chiêu trò lừa đảo dịch vụ du lịch tăng cao với các thủ đoạn rất tinh vi khiến du khách rơi vào tình cảnh "tiền mất tật mang". 

Cảnh báo sát lễ 30/4 - 1/5: Lại thêm page tick xanh lừa đặt phòng, chiêu trò rất tinh vi
0 Bình luận


Bài mới

Không thể ngờ được: Gã đàn ông giả danh tiếp viên hàng không, bay 'đi ké' suốt 6 năm không tốn đồng nào

Với danh tính giả là tiếp viên hàng không, Alexander đã "đi ké" trót lọt hơn 120 chuyến bay mà không tốn đồng nào. Đây quả là một phi vụ làm dấy lên lo ngại về lỗ hổng trong quy trình kiểm tra nhân thân và hệ thống đặt chuyến bay nội bộ của các hãng hàng không.

Quynh Anh
Quynh Anh 19 giờ trước
Sau sáp nhập, du khách có thể 'city tour' TP Hồ Chí Minh bằng máy bay

Du khách trong nước và quốc tế chuẩn bị được "sáng cà phê ở Quận 1, chiều tắm biển Côn Đảo" rồi nhé!

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 22 giờ trước
'Đi Phú Yên đi!' với lễ hội Biển, lễ hội Ánh sáng và lễ hội Sáng tạo

"Đi Phú Yên đi!" là thông điệp kích cầu du lịch hè 2025 của tỉnh Phú Yên. Chương tình này gồm 3 chuỗi hoạt động lớn: lễ hội Biển, lễ hội Ánh sáng và lễ hội Sáng tạo.

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 2 ngày trước
Sun PhuQuoc Airways sắp ra nhập thị trường hàng không thương mại Việt Nam, khi nào mở cửa bán vé?

Sun PhuQuoc Airways (SPA) là hãng hàng không nghỉ dưỡng đã được Bộ Xây dựng cấp phép kinh doanh vận tải hàng không. Vậy khi nào SPA bắt đầu bán vé máy bay?

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 2 ngày trước
Cách lựa chọn hình thức du lịch hé lộ rõ nét tính cách của bạn?

Du lịch không chỉ đơn giản là đi đến vùng đất mới, gặp gỡ bạn bè mới, ăn món mới.... Du lịch, nhất là việc lựa chọn hình thức du lịch thế nào còn tiết lộ một phần về con người bạn. 

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 2 ngày trước
Cập nhận thông tin du dịch Đà Nẵng: Bán đảo Sơn Trà tạm dừng đón khách, hoạt động khai thác bay gặp nhiều gián đoạn

Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà ra thông báo tạm dừng đón khách du lịch do ảnh hưởng từ bão số 1 gây mưa lớn dẫn đến sạt lởn trên đường lên bán đảo Sơn Trà. Hoạt động khai thác bay tại sân bay Đà Nẵng đã gặp nhiều gián đoạn do thời tiết xấu trong 2 ngày qua.

Quynh Anh
Quynh Anh 5 ngày trước
Vì sao phải cảnh giác với combo nghỉ dưỡng giá rẻ?

Combo nghỉ dưỡng giá rẻ giúp du khách được trải nghiệm những ngày nghỉ thư thái với giá tốt. Thế nhưng, không phải tour nào cũng đáng tin. Hãy cảnh giác trước khi chi hầu bao nhé!

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 5 ngày trước
Ghế 11A có phải vị trí ngồi an toàn nhất trên máy bay?

Ghế 11A - nơi hành khách duy nhất sống sót trong thảm kịch hàng không Air India. Thế nhưng trước đây, ghế 11A không được các chuyên gia xếp vào nhóm an toàn nhất trên máy bay.

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 5 ngày trước
Ảnh hưởng bão số 1, đảo Cô Tô dừng mọi hoạt động tham quan đến khi nào?

UBND huyện Cô Tô đã ban hành công văn hỏa tốc về việc dừng mọi hoạt động tham quan các đảo và trên biển do ảnh hưởng của bão số 1.

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 6 ngày trước
Tin chính thức: Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết cả nước có 34 tỉnh thành phố

Sáng nay 12/6, tại Kỳ họp thứ 9, sau khi thảo luận, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025. Cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố.

Quynh Anh
Quynh Anh 6 ngày trước
Khách Tây bật mí lý do 'muốn sống vĩnh viễn ở Việt Nam' khiến dân mạng bật cười

Mới đây có một vị khách Tây không chỉ mê Việt Nam mà còn tha thiết "muốn sống vĩnh viễn ở đây". Lý do dẫn đến khao khao này khiến dân mạng phải bật cười. 

Temple Resort Danang lại 'ngựa quen đường cũ' xả thải thẳng ra biển 

Temple Resort Danang vừa bị xử phạt 224,5 triệu đồng xả thẳng nước thải ra biển, vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm.

Vì sao quần legging là thứ trang phục tồi tệ không nên mặc trên chuyến bay?

Mặc quần legging lên máy bay không phải là điều "cấm kỵ", song đó không phải lựa chọn tối ưu về mặt an toàn, vệ sinh và sức khỏe. Điều này đã được chuyên gia hàng không cảnh báo.

Mê cái cách 'flex' tình cảm khi đi chơi cặp đôi trung niên: Chồng gọi 'vợ yêu Hồng Gấm', vợ khen chồng đẹp trai như Jang Dong Gun

Loạt hình ảnh "hướng dẫn viết cap cực kỳ cụ thể khi đi chơi" của một ông chú trung niên chia sẻ cách đây 2 năm bỗng "hot" trở lại khiến ai đọc cũng bật cười vì quá dễ thương.

Trung Quốc mở thêm tuyến tàu phục vụ du khách Việt

Trung Quốc tạm khai thác tuyến tàu từ Hà Khẩu Bắc đến Đại Lý và Bích Dương. Việc này nhằm rút ngắn thời gian di chuyển và tăng kết nối nội địa. 

Du khách bức xúc vì liên tục hứng các 'kiếp nạn' từ Agoda

Sau quá nhiều lần hứng các "kiếp nạn" từ Agoda, tài khoản Đan Hà đành ngậm ngùi mất tiền, mất luôn niềm tin và xóa app Agoda vĩnh viễn...

Đề xuất