Du khách Hà Nội bị "đào lửa" 40 triệu đồng vì đặt phòng qua mạng: Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Các chiêu trò lừa đảo du lịch hiện nay thường xoay quanh việc tạo các fanpage mạo danh thương hiệu du lịch, khách sạn, hãng bay lớn... từ đó mời chào dịch vụ khiến du khách "sập bẫy".

Mai Anh Nguyễn Theo dõi

Theo VnExpress, chị Hạnh Đinh (Hà Nội) đã mất gần 40 triệu đồng vì giao dịch thông qua fanpage ở một khu nghỉ dưỡng tại Hạ Long (Quảng Ninh) vào ngày 20/5. 

Chị Hạnh cho biết, bản thân thường xuyên đặt phòng qua các nền tảng trực tuyến. Lần này chị Đặt 3 phòng thông qua Booking trong tháng 5 và thanh toán 8 triệu đồng bằng thẻ tín dụng. Trước kỳ nghỉ vài ngày, chị muốn hủy hai phòng nhưng đã quá hạn hủy miễn phí trên ứng dụng, chị liên hệ trực tiếp resort để trao đổi.

bi-dao-lua-40-trieu-dong-vi-dat-phong-qua-mang-1108
Mã OTP tương ứng số tiền bị chiếm đoạt trong tài khoản

Gọi điện cho khách sạn ngoài giờ hành chính không được, chị tìm đến kênh Facebook. Chị tìm được thông tin chi tiết, hình ảnh và lượng người theo dõi hơn 7.000 lượt. Người trả lười tin nhắn tự xưng là nhân viên kế toán khách sạn, nhiệt tình hướng dẫn cách hoàn tiền qua nhiều bước. Đồng thời yêu cầu chị nhắn vào fanpage theo cú pháp để khách sạn gửi lại mã hoàn tiền. Trong đó có bước nhập mã OTP sau khi truy cập vào link fanpage cung cấp và nhập mã vào ô nhận tiền về. Nhân viên gửi video hướng dẫn thao tác, nhấn mạnh đoạn cuối khi nhập OTP cần phải giữ lại vài giây.

bi-dao-lua-40-trieu-dong-vi-dat-phong-qua-mang-0-1109
Yêu cầu nhập mã OTP

"Mã số phía người gửi chính là số tiền bị đánh cắp khỏi tài khoản, gần 40 triệu đồng, trong khi hoàn tiền qua nền tảng chỉ hơn 5 triệu đồng", chị Hạnh nói và cho biết vì tâm lý muốn hoàn tiền nhanh chóng nên đã thực hiện mọi giao dịch tự nguyện, đến khi tài khoản báo trừ tiền mới ngỡ đã bị lừa.

bi-dao-lua-40-trieu-dong-vi-dat-phong-qua-mang-9-1109
Chiêu trò tư vấn khách hàng nhiệt tình

Cũng theo VnExpres, chị Minh Hương (Hà Nội) cũng suýt trở thành nạn nhân của lừa đặt phòng qua fanpage khi trao đổi với một fanpage giả resort nổi tiếng ở Quan Lạn (Quảng Ninh). Fanpage này có hơn 10.000 lượt theo dõi. Khi nhắn tin hỏi giá 2 đêm cuối tháng 6, chị được hồi âm nhanh, với hình ảnh và giá phòng chi tiết, cách trả lời chuyên nghiệp, lịch sự.

"Giá phòng rẻ hơn trên các nền tảng trực tuyến chỉ vài trăm nghìn để không tạo nghi ngờ", chị Hương nói và cho hay sau khi tiếp thị, fanpage gửi kèm điều khoản người đặt phòng được hưởng và yêu cầu cọc trước 50% để giữ chỗ. Tuy nhiên, chị Hương phát hiện ra điểm bất thường ở các ưu đãi đi kèm như ăn ba bữa - ít có khi đặt phòng nên đã không giao dịch. Vài ngày sau, fanpage bị sập vì là giả mạo.

Quản lý mảng Tiếp thị và Truyền thông một tập đoàn nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới, có 6 khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam cho hay tập đoàn này phải xử lý khoảng 170 fanpage giả mạo ở Việt Nam từ tháng 2 đến tháng 4. Họ phải thông báo với đại diện Meta (quản lý của Facebook) tại Singapore, chờ đợi thời gian hồi đáp một tháng, gửi các giấy tờ pháp lý để chứng minh, đồng thời vẫn phải báo cáo thủ công từng kênh giả mạo.

"Các phản ánh của khách hàng gửi đến nhiều, kênh giả mạo tạo ra liên tục, đánh sập kênh này lại xuất hiện kênh khác, kênh giả mạo đều tinh vi, thậm chí còn giả mạo cả tick xanh", người này nói.

bi-dao-lua-40-trieu-dong-vi-dat-phong-qua-mang-7-1110
Khu nghỉ dưỡng đăng bài cảnh báo giả mạo

Blue Diamond Retreat, một khu nghỉ dưỡng tại Quảng Bình, ngày 19/5 cũng thông báo phát hiện fanpage giả có 7.900 người theo dõi, sử dụng tên và hình ảnh tương tự để mạo danh tư vấn, nhận cọc đặt phòng. Khu nghỉ cảnh báo du khách mọi thông tin đặt phòng, khuyến mãi và tư vấn chỉ được cung cấp qua website và các kênh chính thức.

Theo thống kê của Hiệp hội An ninh mạng Việt Nam, trong năm 2024, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam gây thiệt hại lên tới 18.900 tỷ đồng. Các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, lợi dụng tâm lý ham rẻ, thiếu kinh nghiệm và sự chủ quan của du khách để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Các chiêu trò lừa đảo du lịch hiện nay thường xoay quanh việc tạo lập các fanpage mạo danh thương hiệu du lịch, khách sạn, hãng bay lớn. Nhiều đối tượng chạy quảng cáo để tiếp cận người dùng, chào mời tour, vé máy bay ưu đãi, combo khách sạn, vé máy bay với mức giá thấp hơn thị trường.

Hai hình thức lừa đảo gồm yêu cầu chuyển khoản đặt cọc dịch vụ rồi chiếm đoạt tiền, sau khi khách hàng chuyển tiền thì chặn liên lạc. Gửi đường link giả mạo để đánh cắp thông tin cá nhân, mã OTP nhằm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Các kênh bị lợi dụng nhiều nhất là Facebook (qua quảng cáo và fanpage giả mạo), Zalo (qua tin nhắn cá nhân) và một số qua TikTok.

Theo chuyên gia an ninh mạng Nguyễn Hưng, du khách nên cảnh giác với cả các kết quả tìm kiếm trên website tìm kiếm từ Google. "Việc các đối tượng lừa đảo sử dụng quảng cáo có trả phí (Google Ads) để đưa các website lên vị trí đầu tiên của kết quả tìm kiếm rất phổ biến, khách hàng dễ truy cập nhầm vào các website lừa đảo", ông Hưng nói, đồng thời cho biết khi trao đổi thông tin trên các website từ kết quả tìm kiếm trên Google và yêu cầu giao dịch qua Zalo không có cơ sở để đảm bảo an toàn.

(VnExpress)

Xem thêm: Cánh báo chiêu trò lừa đảo “đánh giá du lịch” rút tiền thưởng

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Tin liên quan

Du khách đi tắm Biển Nha Trang chú ý: Hiện nay nhiều khu vực bãi tắm ở biển Nha Trang xuất hiện sửa lứa. Đây là loài nguy hiểm, có thể gây kích ứng, dị ứng trên da người.

Cảnh báo sứa lửa nguy hiểm ở vùng biển Nha Trang
0 Bình luận

Công an TP Đà Nẵng vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo núp bóng các fanpage mạo danh khách sạn 4-5 sao nổi tiếng, nhắm vào khách du lịch có nhu cầu đặt phòng trực tuyến.

Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn qua mạng tại Đà Nẵng
0 Bình luận

Sát dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các chiêu trò lừa đảo dịch vụ du lịch tăng cao với các thủ đoạn rất tinh vi khiến du khách rơi vào tình cảnh "tiền mất tật mang". 

Cảnh báo sát lễ 30/4 - 1/5: Lại thêm page tick xanh lừa đặt phòng, chiêu trò rất tinh vi
0 Bình luận


Bài mới

Không có chuyện Đà Lạt bị cô lập do sạt lở

Mới đây, UBND phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng) đã bác tin TP Đà Lạt (cũ) bị cô lập sau khi nhiều đèo sạt lở. Du khách vẫn còn nhiều tuyến đường khác để đến trung tâm.

Quynh Anh
Quynh Anh 2 ngày trước
Vì sao du khách không nên lấy đá cuội từ bãi biển?

Sau câu chuyện du khách trả lại 14 kg đá cuội lấy từ bãi Móng Rồng 10 năm trước, chính quyền đặc khu Cô Tô (Quảng Ninh) cho biết sẽ sớm đưa số đá này về lại tự nhiên.

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 3 ngày trước
Chuyện về một bưu phẩm đặc biệt kèm lá thư xin lỗi gửi tới chính quyền đặc khu Cô Tô

Một du khách vừa gửi trả 14kg đá cuội kèm lá thư xin lỗi đến chính quyền đặc khu Cô Tô. Trong thư, người này thừa nhận từng lén đem đá về nhà từ nhiều năm trước.

Quynh Anh
Quynh Anh 4 ngày trước
Cảnh báo du khách: Đèo Prenn ở Đà Lạt sạt lở, nứt dài

Mưa lớn kéo dài khiến taluy âm trên đèo Prenn (cửa ngõ phía Nam của TP Đà Lạt cũ) sạt lở, nứt mặt đường. Chính quyền địa phương đã tạm dừng lưu thông phương tiện để đảm bảo an toàn. 

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 4 ngày trước
Vì sao có chai nước miễn phí trong phòng khách sạn?

Chai nước miễn phí đặt trên bàn trong phòng khách sạn hay homestay không chỉ là món quà mà còn là một sự tính toán dịch vụ đã được cân nhắc kỹ lưỡng. 

Đường sắt Bắc Nam bị chia cắt do bão số 13, 9 tàu khách nằm chờ

Bão số 13 gây hư hỏng nhiều đoạn đường sắt khiến hàng loạt tàu khách phải nằm chờ ở ga Đắk Lắk và Gia Lai. Ngành đường sắt chuyển tải khách bằng ô tô, đồng thời hủy một số chuyến.

Cha con du khách Mỹ bị ong bắt cày đốt tử vong ở Lào: Cảnh báo nguy hiểm về loài 'sát thủ' 

Trong lúc đang trượt zipline ở Lào, hai cha con du khách Mỹ đã bị đàn ong bắp cày tấn công hơn 100 nhát. Sự việc làm dấy lên lo ngại về sự nguy hiểm của loài "sát thủ" này. 

2 giờ chung tay tìm kiếm cụ bà người Hàn đi lạc ở Phú Quốc: Câu chuyện nhỏ là minh chứng cho sự thân thiện và an toàn khi du lịch ở Việt Nam

Khi vừa nghe tin một bà cụ người Hàn Quốc đi lạc, anh Trần Hoàng Phương - chủ vựa trái cây trên đường Trần Hưng Đạo (Phú Quốc) đã gác lại công việc, chạy xe đi khắp nơi tìm kiếm.

Huế thông báo tạm đóng cửa các di tích do lũ dâng cao trở lại

Sau vài ngày mở cửa trở lại, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế lại tiếp tục thông báo tạm ngừng phục vụ do nước lũ dâng cao trở lại. 

Vì sao điện Thái Hòa vẫn khô ráo trong khi Đại nội Huế bị ngập nặng?

Theo các chuyên gia, việc quy hoạch hợp lý của các triều đại vua Nguyễn đã giúp điện Thái Hòa không bị nhấn chìm trong đợt mưa lũ mới đây.

Các điểm di tích ở Huế đón khách trở lại sau trận lũ lịch sử

Sau 4 ngày tạm ngưng đón khách do mưa lũ, Trung tâm Bảo tồn Di sản Cố đô Huế thông báo mở cửa trở lại các điểm tham quan trong Quần thể di tích từ 8h sáng ngày 31/10. 

Du khách vô tư tắm biển Nha Trang dù bị cấm

Dù trên bãi biển đã có biển cảnh báo nguy hiểm, biển cấm bơi nhưng nhiều du khách nước ngoài vẫn phớt lờ, vô tư tắm biển Nha Trang.

Hà Nội góp mặt trong top 20 thành phố hạnh phúc nhất thế giới

Thông qua khảo sát hơn 18.000 cư dân toàn cầu, tạp chí Time Out của Anh công bố bảng xếp hạng 20 thành phố hạnh phúc nhất thế giới, trong đó Hà Nội góp mặt ở vị trí 17.

Côn Đảo đón ổ rùa bạch tạng mắt đỏ nhiều nhất từ trước đến nay

Một mổ rùa gồm 768 trứng đã nở ra 56 rùa con, trong đó có đến 17 cá thể rùa bạch tạng mắt đỏ hiếm gặp. 

Vì sao Siem Reap của Campuchia lọt top điểm du lịch tốt nhất 2026?

Siem Reap - thủ đô văn hóa của Capuchia vừa được Lonely Planet vinh danh trong danh sách những điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026.

Đại nội Huế tạm dừng đón khách do ngập sâu

Trước ảnh hưởng của hòn lưu bão số 12 gây mưa lớn, ngập lụt trên diện rộng, Quần thể Di tích Cố đô Huế thông báo tạm ngừng đón khách cho đến khi có thông báo mới. 

Đề xuất