Du khách Hà Nội bị "đào lửa" 40 triệu đồng vì đặt phòng qua mạng: Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Các chiêu trò lừa đảo du lịch hiện nay thường xoay quanh việc tạo các fanpage mạo danh thương hiệu du lịch, khách sạn, hãng bay lớn... từ đó mời chào dịch vụ khiến du khách "sập bẫy".

Mai Anh Nguyễn Theo dõi

Theo VnExpress, chị Hạnh Đinh (Hà Nội) đã mất gần 40 triệu đồng vì giao dịch thông qua fanpage ở một khu nghỉ dưỡng tại Hạ Long (Quảng Ninh) vào ngày 20/5. 

Chị Hạnh cho biết, bản thân thường xuyên đặt phòng qua các nền tảng trực tuyến. Lần này chị Đặt 3 phòng thông qua Booking trong tháng 5 và thanh toán 8 triệu đồng bằng thẻ tín dụng. Trước kỳ nghỉ vài ngày, chị muốn hủy hai phòng nhưng đã quá hạn hủy miễn phí trên ứng dụng, chị liên hệ trực tiếp resort để trao đổi.

bi-dao-lua-40-trieu-dong-vi-dat-phong-qua-mang-1108
Mã OTP tương ứng số tiền bị chiếm đoạt trong tài khoản

Gọi điện cho khách sạn ngoài giờ hành chính không được, chị tìm đến kênh Facebook. Chị tìm được thông tin chi tiết, hình ảnh và lượng người theo dõi hơn 7.000 lượt. Người trả lười tin nhắn tự xưng là nhân viên kế toán khách sạn, nhiệt tình hướng dẫn cách hoàn tiền qua nhiều bước. Đồng thời yêu cầu chị nhắn vào fanpage theo cú pháp để khách sạn gửi lại mã hoàn tiền. Trong đó có bước nhập mã OTP sau khi truy cập vào link fanpage cung cấp và nhập mã vào ô nhận tiền về. Nhân viên gửi video hướng dẫn thao tác, nhấn mạnh đoạn cuối khi nhập OTP cần phải giữ lại vài giây.

bi-dao-lua-40-trieu-dong-vi-dat-phong-qua-mang-0-1109
Yêu cầu nhập mã OTP

"Mã số phía người gửi chính là số tiền bị đánh cắp khỏi tài khoản, gần 40 triệu đồng, trong khi hoàn tiền qua nền tảng chỉ hơn 5 triệu đồng", chị Hạnh nói và cho biết vì tâm lý muốn hoàn tiền nhanh chóng nên đã thực hiện mọi giao dịch tự nguyện, đến khi tài khoản báo trừ tiền mới ngỡ đã bị lừa.

bi-dao-lua-40-trieu-dong-vi-dat-phong-qua-mang-9-1109
Chiêu trò tư vấn khách hàng nhiệt tình

Cũng theo VnExpres, chị Minh Hương (Hà Nội) cũng suýt trở thành nạn nhân của lừa đặt phòng qua fanpage khi trao đổi với một fanpage giả resort nổi tiếng ở Quan Lạn (Quảng Ninh). Fanpage này có hơn 10.000 lượt theo dõi. Khi nhắn tin hỏi giá 2 đêm cuối tháng 6, chị được hồi âm nhanh, với hình ảnh và giá phòng chi tiết, cách trả lời chuyên nghiệp, lịch sự.

"Giá phòng rẻ hơn trên các nền tảng trực tuyến chỉ vài trăm nghìn để không tạo nghi ngờ", chị Hương nói và cho hay sau khi tiếp thị, fanpage gửi kèm điều khoản người đặt phòng được hưởng và yêu cầu cọc trước 50% để giữ chỗ. Tuy nhiên, chị Hương phát hiện ra điểm bất thường ở các ưu đãi đi kèm như ăn ba bữa - ít có khi đặt phòng nên đã không giao dịch. Vài ngày sau, fanpage bị sập vì là giả mạo.

Quản lý mảng Tiếp thị và Truyền thông một tập đoàn nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới, có 6 khu nghỉ dưỡng ở Việt Nam cho hay tập đoàn này phải xử lý khoảng 170 fanpage giả mạo ở Việt Nam từ tháng 2 đến tháng 4. Họ phải thông báo với đại diện Meta (quản lý của Facebook) tại Singapore, chờ đợi thời gian hồi đáp một tháng, gửi các giấy tờ pháp lý để chứng minh, đồng thời vẫn phải báo cáo thủ công từng kênh giả mạo.

"Các phản ánh của khách hàng gửi đến nhiều, kênh giả mạo tạo ra liên tục, đánh sập kênh này lại xuất hiện kênh khác, kênh giả mạo đều tinh vi, thậm chí còn giả mạo cả tick xanh", người này nói.

bi-dao-lua-40-trieu-dong-vi-dat-phong-qua-mang-7-1110
Khu nghỉ dưỡng đăng bài cảnh báo giả mạo

Blue Diamond Retreat, một khu nghỉ dưỡng tại Quảng Bình, ngày 19/5 cũng thông báo phát hiện fanpage giả có 7.900 người theo dõi, sử dụng tên và hình ảnh tương tự để mạo danh tư vấn, nhận cọc đặt phòng. Khu nghỉ cảnh báo du khách mọi thông tin đặt phòng, khuyến mãi và tư vấn chỉ được cung cấp qua website và các kênh chính thức.

Theo thống kê của Hiệp hội An ninh mạng Việt Nam, trong năm 2024, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam gây thiệt hại lên tới 18.900 tỷ đồng. Các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, lợi dụng tâm lý ham rẻ, thiếu kinh nghiệm và sự chủ quan của du khách để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Các chiêu trò lừa đảo du lịch hiện nay thường xoay quanh việc tạo lập các fanpage mạo danh thương hiệu du lịch, khách sạn, hãng bay lớn. Nhiều đối tượng chạy quảng cáo để tiếp cận người dùng, chào mời tour, vé máy bay ưu đãi, combo khách sạn, vé máy bay với mức giá thấp hơn thị trường.

Hai hình thức lừa đảo gồm yêu cầu chuyển khoản đặt cọc dịch vụ rồi chiếm đoạt tiền, sau khi khách hàng chuyển tiền thì chặn liên lạc. Gửi đường link giả mạo để đánh cắp thông tin cá nhân, mã OTP nhằm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Các kênh bị lợi dụng nhiều nhất là Facebook (qua quảng cáo và fanpage giả mạo), Zalo (qua tin nhắn cá nhân) và một số qua TikTok.

Theo chuyên gia an ninh mạng Nguyễn Hưng, du khách nên cảnh giác với cả các kết quả tìm kiếm trên website tìm kiếm từ Google. "Việc các đối tượng lừa đảo sử dụng quảng cáo có trả phí (Google Ads) để đưa các website lên vị trí đầu tiên của kết quả tìm kiếm rất phổ biến, khách hàng dễ truy cập nhầm vào các website lừa đảo", ông Hưng nói, đồng thời cho biết khi trao đổi thông tin trên các website từ kết quả tìm kiếm trên Google và yêu cầu giao dịch qua Zalo không có cơ sở để đảm bảo an toàn.

(VnExpress)

Xem thêm: Cánh báo chiêu trò lừa đảo “đánh giá du lịch” rút tiền thưởng

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Tin liên quan

Du khách đi tắm Biển Nha Trang chú ý: Hiện nay nhiều khu vực bãi tắm ở biển Nha Trang xuất hiện sửa lứa. Đây là loài nguy hiểm, có thể gây kích ứng, dị ứng trên da người.

Cảnh báo sứa lửa nguy hiểm ở vùng biển Nha Trang
0 Bình luận

Công an TP Đà Nẵng vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo núp bóng các fanpage mạo danh khách sạn 4-5 sao nổi tiếng, nhắm vào khách du lịch có nhu cầu đặt phòng trực tuyến.

Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn qua mạng tại Đà Nẵng
0 Bình luận

Sát dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các chiêu trò lừa đảo dịch vụ du lịch tăng cao với các thủ đoạn rất tinh vi khiến du khách rơi vào tình cảnh "tiền mất tật mang". 

Cảnh báo sát lễ 30/4 - 1/5: Lại thêm page tick xanh lừa đặt phòng, chiêu trò rất tinh vi
0 Bình luận


Bài mới

Khách Tây cùng nhau xắn quần quét bùn sau lũ giúp bà con Hà Giang

Thấy người dân Hà Giang dọn dẹp nhà cửa, đường xá sau lũ, một nhóm du khách nước ngoài đã cùng nhau dừng chân, xăn quần quét bùn phụ giúp.

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 2 ngày trước
VQG Côn Đảo đã được công nhận 'Danh lục Xanh' 

Sau nhiều nỗ lực bảo tồn thiên nhiên, VQG Côn Đảo đã được công nhận "Danh lục Xanh", đánh dấu bước tiến trong công tác bảo tồn, giữ gìn và phát triển du lịch sinh thái bền vững.

Quynh Anh
Quynh Anh 2 ngày trước
Xã Mèo Vạc: Tuyệt đối không tổ chức tour đi thuyền trên sông Nho Quế do mưa lũ

Do ảnh hưởng từ hoàn lưu bão số 10, xã Mèo Vạc yêu cầu không tổ chức các tour du lịch đến sông Nho Quế, triển khai các phương án ứng phó, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách.

Quynh Anh
Quynh Anh 3 ngày trước
Tạm dừng các hoạt động leo núi Bà Đen từ ngày 1/10

Trước tình hình diễn biến thời tiết phức tạp, Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen quyết định tạm dừng các hoạt động leo núi, dã ngoại từ ngày 1/10.

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 5 ngày trước
Khu di tích Kim Liên được bảo vệ vững vàng qua bão Bualoi

Khu di tích Kim Liên (Nghệ An) - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ bị hư hại nhẹ sau khi bão Bualoi (Bão số 10) đổ bộ. 

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 5 ngày trước
Một kênh truyền hình Israel hết lời ca ngợi 'vẻ đẹp choáng ngợp' của hang Sơn Đoòng

Nhà báo Israel chọn hang Sơn Đoòng làm điểm đến thử thách giới hạn thể lực, tinh thần và bản lĩnh của con người trong điều kiện khắc nghiệt. 

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 6 ngày trước
Mạnh như Quảng Ninh: Mỗi khách đến du lịch sẽ được tặng 1 lon bia và 1 suất chả mực

Nằm trong chiến dịch kích cầu du lịch Quảng Ninh, các cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn sẽ tặng du khách 1 lon bia của địa phương và 1 suất chả mực tùy theo việc sử dụng dịch vụ của du khách. 

Thành phố biển Đà Nẵng chi 149 tỷ đồng 'thắp sáng' sông Hàn

Những cây cầu nổi tiếng bắc qua sông Hàn của thành phố Đà Nẵng sẽ được đầu tư lắp đặt hệ thống đèn laser nghệ thuật nhằm tăng thêm hiệu ứng chiếu sáng, tạo điểm nhấn.

Khách Tây vỗ tay tán thưởng khi chứng kiến tài xế xử lý tình huống 'thót tim' ở Tuyên Quang

Trên hành trình khám phá Tuyên Quang, chiếc xe chở đoàn khách Australia đã gặp tình huống "thót tim", suýt va chạm với xe tải lấn làn. Cách xử lý đầy tỉnh táo và bình tĩnh của tài xế đã khiến du khách vỗ tay tán thưởng.

Time Out đánh giá Hà Nội là một trong những điểm đến ngắm lá mùa thu đẹp nhất châu lục

Hà Nội là đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện trong danh sách những điểm đến đẹp nhất châu Á để ngắm lá mùa thu do Time Out công bố. 

Hội An lọt top những trung tâm lịch sử đẹp nhất thế giới

Phố cổ Hội An vừa được trang du lịch trực tuyến Tourlane (Pháp) xếp hạng là trung tâm lịch sử đẹp nhất châu Á, sánh ngang với nhiều di sản như Krakow (Ba Lan), Avignon (Pháp) hay Cartagena (Colombia).

Khách Hàn xấu hổ vì đồng hương gác chân ở phòng chờ sân bay Đà Nẵng

Một du khách Hàn Quốc "đỏ mặt" khi chứng kiến đồng hương gác chân lên bàn ở sân bay Đà Nẵng. Anh đã chia sẻ câu chuyện này lên mạng xã hội.

Làng Cẩm Thanh ở Đà Nẵng lọt top 50 ngôi làng đẹp nhất thế giới năm 2025

Forbes vừa công bố danh sách "50 ngôi làng đẹp nhất thế giới năm 2025", trong đó, làng Cẩm Thanh của TP Đà Nẵng được vinh danh ở vị trí số 20. 

Tour đêm Thảo Cầm Viên có gì hấp dẫn?

Thay vì chỉ mở tour đêm vào cuối tuần, Thảo Cầm Viên quyết định mở rộng tổ chức cả các ngày trong tuần. Điều này giúp du khách khám phá thế giới động vật về đêm giữa lòng thành phố.

Sau 3 năm đóng cửa, Đà Nẵng mở lại các tuyến tham quan bán đảo Sơn Trà

Kể từ ngày 16/9, các tuyến tham quan, dã ngoại ở bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) chính thức mở cửa trở lại với nhiều quy định mới nhằm bảo đảm an toàn và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. 

Khách sạn Chicland Danang Beach bị phạt hơn nửa tỷ đồng

Khách sạn Chicland Danang Beach vừa bị phạt 564 triệu đồng vì những vi phạm về môi trường, an toàn thực phẩm và buộc khắc phục ô nhiễm.

Đề xuất