Cánh báo chiêu trò lừa đảo “đánh giá du lịch” rút tiền thưởng

Mới đây, một người đàn ông Hà Nội đã mất 116 triệu chỉ trong 3 ngày làm nhiệm vụ “đánh giá du lịch” (viết review) trên một website du lịch. Mọi người đọc thông tin để cảnh giác, tránh mất tiền oan!

Hồng Anh
Hồng Anh 25/03
Theo dõi

Trao đổi với báo chí, anh Nguyễn Huy Th. (trú Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, cách đây khoảng 2 tuần, anh được tài khoản Facebook mang tên Khánh Huyền kết bạn làm quen. Sau một thời gian trò chuyện, tán gẫu, Huyền “mách” anh Th. Một cách kiếm tiền online “đơn giản” đó là viết đánh giá cho một website du lịch.

Huyền gửi cho anh Th. Một link website được cho là của công ty du lịch uy tín rồi hướng dẫn cho anh cách đăng ký tài khoản bằng số điện thoại, tạo mật khẩu rồi đăng nhập. Sau đó họ cùng làm nhiệm vụ được giao để nhận hoa hồng, thi đấu với nhiều cặp khác để nhận tiền thưởng.

Nghe lời mời gọi hấp dẫn, ngày 14/3 anh Th. Bắt đầu đăng nhập tài khoản và được nhân viên chăm sóc khách hàng của website cho biết cần nạp 500.000 đồng để đổi điểm sử dụng trong ứng dụng. Nhân viên này cũng giới thiệu về cách thức hoạt động: Khách hàng được tham gia đánh giá tối đa là 30 lượt. Cứ 15 lượt đánh giá thành công sẽ nhận về 25% hoa hồng.

canh-bao-chieu-tro-lua-dao-danh-gia-du-lich-rut-tien-thuong-2-1408
Link website giả mạo chỉ khác link website chính thức một chữ "i" (Ảnh: NVCC)

Thấy giao diện website quen mắt, uy tín và nhân viên tư vấn chuyên nghiệp nên anh Th. đã tin tưởng đồng ý tham gia. “Nhân viên trên web giới thiệu với tôi đây là công ty du lịch Best Price Travel và tên miền là bestpriicetravel.com. Tôi tìm đọc thông tin trên mạng thì thấy BestPrice là công ty lâu năm, uy tín. Tôi không phát hiện sự khác nhau ở tên website sử dụng hai chữ 'i'", anh Th. kể lại.

Sau khi đăng nhập, anh Th. vào ô “đánh giá” được hướng dẫn trước đó và nhấn 15 lần. Hoàn thành xong nhiệm vụ, anh Th. nhận thông báo được cộng 75 điểm tích lũy. Sau đó, anh Th. muốn tiếp tục đánh giá hết số lượt trong ngày để nhận hoa hồng thì nhân viên lại cho biết: “Hệ thống vừa kiểm tra, bạn cần bổ sung 200 điểm, tương đương với 1.000.000 đồng để hoàn thành địa điểm may mắn này”.

Anh Th. thấy vậy liền chuyển 1.000.000 đồng vào tài khoản có tên Nguyễn Anh Tú. Sau khi nạp tiền, hệ thống lại thông báo cần thêm 600 điểm, tương đương với 3.000.000 đồng.

“Lúc này tôi cũng nảy sinh nghi ngờ nên nhắn không có đủ tiền trong tài khoản. Nhân viên thấy vậy thì thuyết phục là cố gắng nạp trong ngày để hệ thống xử lý và báo cáo nhà đầu tư. Vì muốn lấy lại 1.500.000 đã nạp trước đó, tôi đã nghe theo nạp thêm 3.000.000 vào tài khoản”.

Sau giao dịch này, anh Th. vào website và tiếp tục nhấn “đánh giá”. Ứng dụng hiển thị thông báo: "Đơn hành trình này có thể nhận được nhiều hoa hồng hơn và cần phải bù chênh lệch 1464.82 điểm". Anh Th. liên hệ với nhân viên chăm sóc thì được yêu cầu nạp thêm 7.500.000 đồng.

Tương tự như lần trước, hệ thống lại yêu cầu anh Th. bổ sung phần bù chênh lệch để có hoa hồng cao hơn. Anh Th. lại chuyển thêm 17.000.000 đồng. Tổng số tiền anh Th. đã chuyển lúc này là 29.000.000 đồng.

Tới đây, thấy lo lắng, anh Th. muốn rút tiền về thì trò lừa đảo bắt đầu thay đổi. Khi anh Th. ấn rút tiền thì hệ thống báo phải đóng thuế "Bạn là khách hàng may mắn nhận nhiều hành trình hoa hồng cao, do đó tiền giải ngân đã vượt quá quy định. Bạn cần thanh toán thuế thu nhập cá nhân và giá trị gia tăng 30%. Số thanh toán thuế là 12.997.000 đồng".

canh-bao-chieu-tro-lua-dao-danh-gia-du-lich-rut-tien-thuong-4-1409
Trò lừa đảo bắt đầu thay đổi từ "đánh giá" sang "đóng thuế" (Ảnh: NVCC)
canh-bao-chieu-tro-lua-dao-danh-gia-du-lich-rut-tien-thuong-3-1412
Văn bản xác nhận đóng thuế (Ảnh: NVCC)
canh-bao-chieu-tro-lua-dao-danh-gia-du-lich-rut-tien-thuong-5-1411
Hệ thống liên tục báo lỗi để "đào" thêm tiền của "con mồi" (Ảnh: NVCC)

Nhân viên này cũng cho biết, tổng số tiền 43.325.000 đồng (bao gồm tiền anh Th. chuyển và tiền hoa hồng cộng trong hệ thống trước đó) sẽ được giải ngân lập tức sau khi anh Th. thanh toán thuế. Như vậy, khi đó anh Th. sẽ nhận về 56.332.000 đồng.

"Nhân viên chăm sóc khách hàng sau đó còn gửi cho tôi hình ảnh văn bản xác nhận đóng thuế do BestPrice Travel cung cấp. Trong văn bản ghi đầy đủ thông tin công ty, thông tin của tôi, số tiền nộp thuế, tổng số tiền nhận lại sau khi nộp. Văn bản có chữ ký và con dấu của giám đốc công ty", anh Th. kể lại.

Lúc này, anh Th. hỏi là có thể lấy điểm tích lũy để trừ tiền thuế được không thì nhân viên bảo khong được. “Thấy các thông tin cũng hợp lý nên tôi tiếp tục chuyển  gần 13 triệu tiền thuế theo yêu cầu. Tôi vừa chuyển xong thì họ báo tôi ghi sai nội dung giao dịch. Nội dung này có viết trong văn bản xác nhận đóng thuế nhưng tôi không chú ý đến. Trước khi tôi chuyển, nhân viên chỉ giục chuyển tiền”, anh Th. cho hay.

Với chiêu trò này, nhân viên tiếp tục yêu cầu anh Th. đóng bổ sung 25.994.000. Lúc này, anh Th. liên tục hỏi “lừa đào à” thì nhân viên mới bôi đỏ các yêu cầu trong văn bản. Anh Th. nhắn tin muốn trực tiếp đến công ty làm việc thì nhân viên đưa địa chỉ văn phòng tại TP.HCM, còn văn phòng Hà Nội “đang bảo trì nâng cấp”.

Tiếp sau đó, nhân viên vừa giải thích vừa "đổ lỗi" cho anh Th. về việc chuyển khoản không đúng theo yêu cầu. "Tôi như bị thao túng tâm lý nên tiếp tục chuyển tiền. Lúc chuyển xong, họ lại nói ký tự là 'chữ O' chứ không phải 'số 0', yêu cầu bổ sung 51.988.000 đồng. Tôi hoàn thành đúng mọi yêu cầu nhưng vẫn không thể rút tiền từ website về tài khoản, hệ thống liên tục báo lỗi. Nhân viên chăm sóc khách hàng tiếp tục bảo tôi thao tác sai nên cần cập nhật 60.239.000 đồng", anh Th. kể.

Lúc này anh Th. mới chắc chắn mình đã bị lừa. Người bạn quen qua facebook Khánh Huyền giới thiệu anh về công việc "đánh giá du lịch nhận tiền" cũng trở mặt, thậm chí ghép ảnh anh Th. để đe dọa anh tiếp tục nạp tiền.

"Tôi tìm thông tin, liên hệ trực tiếp với công ty BestPrice thì được biết, website và văn bản xác nhận đều là giả mạo. Hiện tôi đã trình báo sự việc với công an phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội", anh Th. cho biết.

Anh Huỳnh D. (quê Trà Vinh) cũng bị lừa hơn 30 triệu đồng với chiêu thức y hệt trường hợp của anh Th. "Khi nhân viên chăm sóc khách hàng gửi văn bản xác nhận đóng thuế, tôi đã lấy mã số thuế công ty ghi trên đó tra cứu và thấy thông tin trùng khớp. Do đó, tôi tin tưởng chuyển tiền với hy vọng rút tiền về được. Nhưng khi họ báo tôi chuyển sai cú pháp thì tôi thấy bất thường. Tôi liên lạc qua Zalo của công ty BestPrice thì mới biết website trên giả mạo. Tôi không chú ý đến việc tên website có hai chữ 'i'", anh Dụ cho biết.

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của BestPrice cho biết, thời gian gần đây công ty đã liên tiếp nhận được phản ánh của 8 khách hàng về hình thức lừa đảo tương tự trường hợp của anh Th. và anh D.

canh-bao-chieu-tro-lua-dao-danh-gia-du-lich-rut-tien-thuong-1-1414
Fanpage của BestPrice liên tục bị mạo danh

"Việc bị mạo danh ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của công ty chúng tôi. Đối tượng lừa đảo còn tinh vi làm giả cả chữ ký và con dấu của công ty", ông Tú cho hay.

BestPrice đã liên tục đăng cảnh báo hiện tượng mạo danh để lừa khách hàng. "Chúng tôi cũng công bố công khai cách thức liên hệ với công ty như số điện thoại tổng đài, 3 văn phòng chính thức, các kênh truyền thông chính thức. Tuy nhiên, khách hàng chỉ tìm tới chúng tôi khi đã phát hiện mình bị lừa", ông Tú cho biết.

BestPrice sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ thông tin các vụ lừa đảo.

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trên đây, bạn sẽ có cho mình sự cảnh giác trước những chiêu thức lừa đảo tinh vi như “đánh giá dịch vụ” rút tiền thưởng.

Ngày 12/2, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã có văn bản gửi tới các sở quản lý du lịch địa phương cũng như đưa ra lời khuyến cáo cho người dân.

Cụ thể, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin của các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ.

Khi thực hiện giao dịch thanh toán, người dân chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín.

Đồng thời, Cục cũng yêu cầu sở ban ngành của các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các địa phương cần chủ động công bố danh sách cơ sở kinh doanh du lịch hợp pháp để du khách dễ dàng tiếp cận nguồn thông tin chính thống. Việc cập nhật dữ liệu này lên hệ thống của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẽ giúp minh bạch thông tin trên phạm vi toàn quốc, hạn chế tình trạng giả mạo.

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cần nâng cao trách nhiệm bảo vệ khách hàng, thường xuyên rà soát các nền tảng trực tuyến để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp giả mạo.

Xem thêm: Review tuyến tàu cao tốc từ Sài Gòn đi Côn Đảo chi tiết nhất

Bình luận
Mới nhất
Hiển thị 2/2
Vui lòng để bình luận.

Tin liên quan

Tình cờ biết đến đảo Nam Du qua mạng xã hội, chàng trai 26 tuổi đã mạnh dạn cầm 2.6 triệu vi vu, khám phá hòn đảo du lịch nổi tiếng tại Kiên Giang. Nếu đang có ý định du lịch Nam Du, bạn có thể tham khảo bài review dưới đây!

“Phá đảo” đảo Nam Du 2 ngày 1 đêm chỉ với 2.6 triệu đồng
0 Bình luận

Cùng xem review chi tiết lịch trình 4 ngày 3 đêm "càn quét" Đà Nẵng - Hội An với kinh phí chỉ tầm 4.000.000 đồng/người nhé!

Chúng mình đã 'càn quét' Đà Nẵng - Hội An 4 ngày 3 đêm như thế nào?
0 Bình luận

Không biết ở đâu có ai chung thắc mắc với mình: "Đi máy bay, ghế nào an toàn nhất?".

Đi máy bay, ghế nào an toàn nhất?
2 Bình luận


Bài mới

2 giờ chung tay tìm kiếm cụ bà người Hàn đi lạc ở Phú Quốc: Câu chuyện nhỏ là minh chứng cho sự thân thiện và an toàn khi du lịch ở Việt Nam

Khi vừa nghe tin một bà cụ người Hàn Quốc đi lạc, anh Trần Hoàng Phương - chủ vựa trái cây trên đường Trần Hưng Đạo (Phú Quốc) đã gác lại công việc, chạy xe đi khắp nơi tìm kiếm.

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 24 giờ trước
Huế thông báo tạm đóng cửa các di tích do lũ dâng cao trở lại

Sau vài ngày mở cửa trở lại, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế lại tiếp tục thông báo tạm ngừng phục vụ do nước lũ dâng cao trở lại. 

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 2 ngày trước
Vì sao điện Thái Hòa vẫn khô ráo trong khi Đại nội Huế bị ngập nặng?

Theo các chuyên gia, việc quy hoạch hợp lý của các triều đại vua Nguyễn đã giúp điện Thái Hòa không bị nhấn chìm trong đợt mưa lũ mới đây.

Quynh Anh
Quynh Anh 6 ngày trước
Các điểm di tích ở Huế đón khách trở lại sau trận lũ lịch sử

Sau 4 ngày tạm ngưng đón khách do mưa lũ, Trung tâm Bảo tồn Di sản Cố đô Huế thông báo mở cửa trở lại các điểm tham quan trong Quần thể di tích từ 8h sáng ngày 31/10. 

Quynh Anh
Quynh Anh 6 ngày trước
Du khách vô tư tắm biển Nha Trang dù bị cấm

Dù trên bãi biển đã có biển cảnh báo nguy hiểm, biển cấm bơi nhưng nhiều du khách nước ngoài vẫn phớt lờ, vô tư tắm biển Nha Trang.

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 6 ngày trước
Hà Nội góp mặt trong top 20 thành phố hạnh phúc nhất thế giới

Thông qua khảo sát hơn 18.000 cư dân toàn cầu, tạp chí Time Out của Anh công bố bảng xếp hạng 20 thành phố hạnh phúc nhất thế giới, trong đó Hà Nội góp mặt ở vị trí 17.

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 7 ngày trước
Côn Đảo đón ổ rùa bạch tạng mắt đỏ nhiều nhất từ trước đến nay

Một mổ rùa gồm 768 trứng đã nở ra 56 rùa con, trong đó có đến 17 cá thể rùa bạch tạng mắt đỏ hiếm gặp. 

Vì sao Siem Reap của Campuchia lọt top điểm du lịch tốt nhất 2026?

Siem Reap - thủ đô văn hóa của Capuchia vừa được Lonely Planet vinh danh trong danh sách những điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026.

Đại nội Huế tạm dừng đón khách do ngập sâu

Trước ảnh hưởng của hòn lưu bão số 12 gây mưa lớn, ngập lụt trên diện rộng, Quần thể Di tích Cố đô Huế thông báo tạm ngừng đón khách cho đến khi có thông báo mới. 

Vì sao tạm dừng chạy tàu cung đường Huế - Đà Nẵng?

Ngành đường sắt đã có thông báo tạm dừng 2 đôi tàu Huế - Đà Nẵng trong 2 ngày 23-24/10 do ảnh hưởng của bão số 12 (Fengshen).

Đói lẻ vì đạp xe 80km từ Huế về resort, khách Tây dừng trước đám tang và được gia chủ mời ăn cơm chay

Trên hành trình đạp xem 80km từ trung tâm TP Huế về resort, cặp vợ chồng người Thụy Sĩ mệt lả, không tìm được quán ăn. Họ dừng xe trước một đám và được gia chủ mời vào dùng đồ chay. 

Vì sao giới siêu giàu mê du lịch 'tắm rừng'?

Nhiều người nổi như Công nương Kate, tỷ phú Bill Gates... coi "tắm rừng" là liệu pháp thiết yếu để phục hồi sức khỏe và tìm kiếm sự sáng tạo.

Phú Quốc: Hòn đảo đẹp nhất châu á, đứng thứ 3 thế giới

Vượt qua nhiều điểm đến nổi bật trong khu ,vực Phú Quốc được các chuyên gia cũng như độc giả của Condé Nast Traveler bình chọn là hòn đảo đẹp nhất châu Á và đứng thứ 3 thế giới.

Khách Tây hào hứng tham gia 'tour dọn dẹp sau lũ' ở Thái Nguyên

Khi nhận được tin nhắn của anh Vũ Ngọc Sơn - hướng dẫn viên du lịch cũng là người quen rủ lên Thái Nguyên hỗ trợ dọn dẹp sau lũ, anh Kai Johnson và Albert Maulabux vui vẻ nhận lời.

Phong Nha - Kẻ Bàng tỏa sáng trên bản đồ du lịch châu Á: Giành 2 giải thưởng danh giá

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng giành hai giải thưởng Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và Vườn Quốc gia hàng đầu châu Á năm 2025, tối 13/10.

Tuyên Quang được xướng tên tại 'Oscar của ngành du lịch thế giới: Cao nguyên đá Đồng Văn - điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á

Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn (Tuyên Quang) được Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới trao giải "Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á" tối 13/10.

Đề xuất