Chuyện ít biết về đường băng thương mại ngắn và đáng sợ nhất thế giới: Nằm giữa đại dương, chỉ dành cho phi công tinh nhuệ
Sân bay Juancho E. Yrausquin sở hữu đường băng thương mại ngắn nhất thế giới. Chỉ những phi công được đào tạo đặc biệt và có giấy phép riêng mới được phép cất, hạ cánh ở đây.
Giữa vùng biển Caribê đầy nắng và gió, ẩn mình trên hòn đảo nhỏ bé Saba – một phần của Hà Lan hải ngoại – là sân bay Juancho E. Yrausquin, nơi được mệnh danh là có đường băng ngắn và nguy hiểm nhất thế giới. Với chiều dài chỉ vỏn vẹn 400 mét, đây không chỉ là một kỳ tích kỹ thuật mà còn là một thử thách tâm lý cho bất kỳ phi công nào dám cất cánh và hạ cánh tại đây.
Đường băng "tử thần" giữa đại dương
Sân bay Juancho E. Yrausquin được khánh thành vào năm 1963 và được đặt tên theo tên của chính trị gia Juancho Irausquin. Ông là người thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng trên đảo Saba.

Điều gì khiến sân bay Juancho E. Yrausquin được gọi là đường băng "tử thần"? Đó chính là địa hình và độ dài của đường băng.
Đường băng hạ cánh của sân bay dài hơn 396m nhưng chỉ có hơn 274m trong số đó có thể sử dụng được vì đường băng không dài hơn một tàu sân bay là bao. Đường băng có 3 mặt giáp biển, đầu còn lại là vách đá dựng đứng. Sân bay này không hề có "vùng thoát hiểm" nếu máy bay không kịp dừng lại.

Đường băng của sân bay Juancho E. Yrausquin không đủ dài cho máy bay phản lực. Đường băng chỉ phù hợp với máy bay có cánh quạt nhỏ hoặc trực thăng.
Một khó khăn khác ở đường băng thương mại này là các luồng gió mạnh và thay đổi bất thường từ biển khiến việc hạ cánh trở nên khó khăn hơn.
Đường băng chỉ dành cho những phi công tinh nhuệ
Vì mức độ nguy hiểm rất cao nên đường băng ở sân bay Juancho E. Yrausquin chỉ dành cho những phi công được cấp phép đặc biệt. Chỉ họ mới có quyền cất, hạ cánh ở sân bay này.
Không giống như các sân bay thương mại hiện đại có hệ thống hạ cánh tự động, mọi thao tác ở đây đều phụ thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm và bản lĩnh của phi công. Thậm chí, ngay cả hãng bay nội địa cũng rất khó chọn lọc trong việc tổ chức chuyến bay đến đây, chủ yếu sử dụng máy bay Twin Otter hoặc Britten-Norman Islander, vốn nổi tiếng với khả năng cất/hạ cánh ở địa hình khó.

Phi công, đại úy Roger Hodge - người từng đào tạo nhiều thế hệ phi công chia sẻ với CNN rằng ông nói với các tân binh "cầu xin Chúa ở cùng các bạn" khi họ hạ cánh lần đầu ở đường băng thương mại Saba.
Ông cho biết: "Đôi khi, việc bay vào Saba khá nguy hiểm, nhưng khi hiểu phải làm gì, chúng tôi khiến mọi việc trở nên đơn giản và bình tĩnh hơn. Là một phi công, tôi rất thích đến Saba vì đó là lúc bạn áp dụng kinh nghiệm tối đa của mình vào công việc".
Việc hạ cánh trên đường băng này được ví như "hạ cánh" một con chim trên một con tem bưu chính, và một lối vào hoặc lối ra duy nhất chỉ cho phép máy bay có đủ chỗ để rời khỏi đường băng trong thời gian ngắn, trước khi quay 180 độ để bắt đầu hành trình trở về.
Mặc dù vậy, đường băng Juancho E. Yrausquin được coi là khá an toàn, không có sự cố hoặc tai nạn nào được ghi nhận ở đó kể từ khi mở cửa cách đây 60 năm.
Sân bay Juancho E. Yrausquin - trải nghiệm rợn tóc gáy dành cho du khách thích mạo hiểm
Sân bay Juancho E. Yrausquin sở hữu đường băng thương mại ngắn nhất và nguy hiểm nhất thế giới nhưng lại là điểm đến thu hút những du khách ưa thích mạo hiểm. Hành khách khi đến hoặc rời sân bay Saba thường mô tả trải nghiệm như một cảnh phim hành động.
Bởi khi hạ cánh, máy bay lao nhanh về phía biển, rồi vút lên ngay rìa vực. Khi hạ cánh, hành khách cảm giác như sắp đâm vào vách đá hoặc rơi xuống biển trước khi bánh đáp vừa chạm mặt đường băng ngắn ngủi. Tuy nhiên, chính cảm giác "căng thẳng tột độ" ấy lại khiến nơi đây trở thành điểm đến yêu thích của du khách ưa mạo hiểm và những người mê hàng không.
Ngoài sự nổi tiếng nhờ đường băng hiểm hóc, sân bay Juancho E. Yrausquin còn là cửa ngõ duy nhất đến hòn đảo Saba, nơi được mệnh danh là “Nữ hoàng không ngai của Caribê”.

Hòn đảo nhỏ này chỉ dài khoảng 13 km², nổi bật với đỉnh núi lửa Mt. Scenery cao 887m – ngọn núi cao nhất của Hà Lan – và hệ sinh thái rừng mây độc đáo. Nhờ sự biệt lập, Saba giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, yên bình và là nơi lý tưởng cho những ai tìm kiếm sự tĩnh lặng.
Tóm lại, sân bay Juancho E. Yrausquin là biểu tượng cho sự kết hợp giữa thách thức kỹ thuật, bản lĩnh con người và vẻ đẹp hoang dại của thiên nhiên. Dù mang tiếng là "đáng sợ nhất thế giới", nơi đây vẫn hoạt động an toàn suốt nhiều thập kỷ, minh chứng cho khả năng thích nghi và chinh phục của con người trước những điều tưởng chừng không thể.
Nếu có dịp đến Caribê và muốn thử thách giới hạn bản thân, một chuyến bay đến Saba có thể sẽ là trải nghiệm không thể nào quên trong cuộc đời bạn.
Xem thêm: Lạ lùng: Du khách thi nhau đổ về "thành phố của người chết" để trải nghiệm nỗi sợ
Tin liên quan
Hồ Gươm không chỉ là biểu tượng của Thủ đô Hà Nội mà còn là điểm tham quan du lịch rất được yêu thích. Đặc biệt, các chính khách quốc tế khi đến thăm Việt Nam luôn chọn đi dạo quanh Hồ Gươm, thậm chí là giữa đêm. Vì sao vậy?
Lý Sơn – hòn đảo được mệnh danh là “Jeju phiên bản Việt”, khiến bao tín đồ du lịch mê mẩn bởi vẻ đẹp nguyên sơ, nước biển xanh ngắt, những vách đá kỳ vĩ và vô vàn góc sống ảo “thơm mùi nghệ thuật”.
Miếu Hòn Bà là "tọa độ" thiêng được xây dựng vào năm 1781 bởi ngư dân làng Thắng Tam. Đây là nơi thờ Thủy Long Thần Nữ - vị thần biển cả được mang đức tin phù hộ cho ngư dân ra khơi bình an, mưa thuận gió hòa.