Cất cánh và hạ cánh: 2 thời điểm nguy hiểm nhất trong 1 chuyến bay, bạn biết chưa?

Vào 2 thời điểm cất cánh và hạ cánh, phi công được yêu cầu không nói chuyện, không làm việc riêng. Họ phải toàn tâm toàn ý làm việc để đảm bảo an toàn vì đây là 2 thời điểm nguy hiểm nhất trong chuyến bay.

Mai Anh Nguyễn

Vì sao cất cánh và hạ cánh là 2 thời điểm nguy nhiết nhất chuyến bay?

Nhiều người cho rằng, bay là cách di chuyểndi chuyển an toàn nhất. Tuy nhiên, vài năm gần đây, quan điểm này đã bị nhận nhận lại khá nhiều khi có không ít các sự cố máy bay xảy ra. 

Cụ thể, ngày 29/1 ở sân bay Ronald Reagan Washington (Mỹ, máy bay của hãng American Airlines vài phút trước hạ cánh đã bị một chiếc trực thăng đang bay huấn luyện đâm phải. Đầu tháng 2, 104 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay của United Airlines từ Houston đến New York phải sơ tán khẩn cấp khi động cơ bị cháy trước khi cất cánh. Giữa tháng 2, một chiếc máy bay hạng nhẹ của Vince Neil (thủ lĩnh ban nhạc Mötley Crüe) đã chệch khỏi đường băng khi hạ cánh và đâm vào chiếc Gulfstream trên đường băng tại bang Arizona khiến phi công thiệt mạng.

Theo các phi công và chuyên gia hàng không, thời điểm nguy hiểm trên máy bay thường chủ yếu xảy ra lúc cất và hạ cánh. Thậm chí nhiều người cho rằng, lúc hạ cánh còn nguy hiểm hơn.

Theo số liệu được Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế ghi nhận trong năm 2024, trong số 1.468 vụ tai nạn, 770 vụ xảy ra lúc hạ cánh và 124 vụ diễn ra khi cất cánh.

Nhà phân tích giao thông Mary Schiavo nói, tỷ lệ tai nạn cao hơn trong hai giai đoạn này là do có nhiều nguy hiểm tiềm tàng và các thao tác cần thiết để cất - hạ cánh. Phi công có nhiều vấn đề phải lo nghĩ và căng thẳng, đến từ tình hình đường  băng tại sân bay, kiểm soát không lưu và máy bay. 

Schiavo cho rằng hạ cánh nguy hiểm hơn cất cánh vì "hạ cánh ít lựa chọn hơn". Bà cũng khẳng định, đây là thời điểm "thực sự quan trọng, đặc biệt khi máy bay đang ở giữa không trung và va chạm". 

Cất cánh và hạ cánh không hề dễ. Các phi công được đào tạo bài bản để phản ứng nếu sự cố xảy ra trong những thời điểm quan trọng này. 

Dennis Tajer - phát ngôn viên của Hiệp hội phi công, tổ chức đại diện cho các phi công của hãng American Airlines cho biết, thời gian cất cánh và hạ cánh quan trọng đến nỗi FAA (Cục hàng không Mỹ) không cho phép nói chuyện hoặc làm việc không cần thiết dưới độ cao 3.000 m. Quy tắc này có tên "buồng lái vô trùng" được FAA ban hành năm 1981 nhằm yêu cầu phi công tập trung vào việc cất cánh và hạ cánh - 2 thời điểm quan trọng của chuyến bay. Đây cũng là lúc phi công phải thực hiện nhiều việc cùng lúc và sẽ có sự cố nếu làm sai điều này. 

Khi máy bay cất cánh và hạ cánh, hành khách phải làm gì?

Các hãng hàng không có những bộ quy định chung yêu cầu hành khách cần phải thực hiện khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Cụ thể, hành khách phải hạ ánh sáng xuống mức thấp nhất khi máy bay cất cánh và hạ cánh, mở rèm cửa sổ khi máy hạ cánh bất kể ngày hay đêm. 

Việc giảm ánh sáng trong khoang máy bay vào 2 thời điểm cất cánh và hạ cánh là một biện pháp an toàn rất quan trọng. Quy định này nhằm hạn chế các trường hợp xấu có thể xảy ra.

Theo chia sẻ của tiếp viên hàng không, đèn  trong cabin của hầu hết các hãng hàng không thường sẽ được chỉnh sáng xuống mức thấp nhất. Thay đổi này được thực hiện trong khoảng 3 phút đầu khi máy bay cất cánh và 8 phút cuối khi máy bay hạ cánh, bởi có tới 80% các vụ tai nạn máy bay xảy ra vào đúng 2 thời điểm này. Do đó, hành khách sẽ thích ứng với môi trường ít ánh sáng nếu rơi vào trường hợp cần sơ tán.

Theo Simple Flying, mắt của một người bình thường phải mất khoảng 10 - 30 phút để hoàn toàn thích nghi với bóng tối. Vì thế, việc giảm ánh sáng giúp mắt của hành khách và các thành viên phi hành đoàn có thêm thời gian để thích nghi với bóng tối, khiến họ dễ dàng nhìn thấy đèn dưới sàn dẫn đến lối thoát hiểm trong các trường hợp phải sơ tán khẩn cấp. 

Nếu trên máy bay không tắt đèn, hành khách chưa kịp quen với bóng tối, khi xảy ra sự cố, các đèn trên máy bay đột ngột tắt, hành khách sẽ rơi vào hoảng loạn, thậm chí có trường hợp còn mù tạm thời do mắt không kịp điều tiết. 

Dù trên chuyến bay ban ngày, việc tắt đèn và mở cửa sổ sẽ giúp mắt hành khách quen với ánh sáng ở môi trường bên ngoài. Nếu sự cố xảy ra, hành khách sẽ không quá bất ngờ khi ánh sáng thay đổi đột ngột.

Đây là chi tiết tưởng bình thường nhưng vô cùng quan trọng trong trường hợp khẩn cấp, khi phi hành đoàn và hành khách cần sơ tán khỏi chuyến bay. 

An toàn hàng không luôn là chủ đề nóng rất được quan tâm. Vì thế, hành khách nên tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên hàng không và nhạy bén nắm bắt tình hình kịp thời để tự đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh.

Xem thêm: Vì sao Vietnam Airlines và Vietjet Air cấm sử dụng sạc dự phòng trên máy bay?

Đang tải bình luận...

Tin liên quan

Không hùng vĩ như Fansipan, chẳng nguy hiểm như leo núi Bà Đen nhưng Lảo Thẩn lại nổi tiếng là điểm săn mây đẹp nhất nhì vùng núi Tây Bắc.

Chinh phục Lảo Thẩn - điểm săn mây lý tưởng của vùng núi Tây Bắc
0 Bình luận

Không biết ở đâu có ai chung thắc mắc với mình: "Đi máy bay, ghế nào an toàn nhất?".

Đi máy bay, ghế nào an toàn nhất?
2 Bình luận

Sau 4 năm chờ đợi, Bảo tàng Đà Nẵng với vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng chính thức mở cửa đón khách từ ngày 1/4/2025 và miễn phí vé tham quan đến hết năm 2025.

Bảo tàng Đà Nẵng hơn 500 tỷ chính thức mở cửa đón khách
0 Bình luận

Bất chấp cái lạnh ở hồ Baikal, khách du lịch Việt quyết tâm để tà áo dài Việt nổi bật trong khung cảnh mùa đông nước Nga.

Áo dài Việt nổi bật giữa trời tuyết âm 20 độ C ở Nga
0 Bình luận


Bài mới

Núi Bà Đen đón khách leo núi trở lại từ 12/12

Sau hơn 2 tháng tạm dừng vì thời tiết diễn biến thất thường và ảnh hưởng của mưa bão, núi Bà Đen (Tây Ninh) chính thức mở cửa đón du khách leo núi trở lại từ ngày 12/12.

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 53 phút trước
Du lịch Việt Nam thắng nhiều giải tại World Travel Awards 2025

Phú Quốc, Tam Đảo cùng nhiều điểm đến của Việt Nam được vinh danh tại World Travel Awards 2025, tiếp tục khẳng định sức hút của du lịch Việt trên bản đồ thế giới.

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 3 ngày trước
Bài học rút ra từ sự việc nữ du khách tố bị người dẫn đoàn quấy rối khi trekking ở Tà Xùa, Lào Cai

Câu chuyện của chị L. khiến chúng ta đưa ra nhiều sự cân nhắc trước khi lựa chọn đặt tour trekking, nhất là những tour mà trong đoàn toàn người lạ...

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 7 ngày trước
Vì sao hệ thống khách sạn Vinpearl lùi giờ check-in xuống 15h?

Mới đây nhấtm hệ thống khách sạn Vinpearl thông báo điều chỉnh giờ nhận phòng xuống 15h. Việc điều chỉnh này được áp dụng từ năm 2026.

Báo Nga ca ngợi nhóm du khách chèo thuyền lao vào vùng nước xiết giải cứu 30 người ở Nha Trang 

Trong đợt mưa lũ lịch sử ở Nha Trang, nhiều khách Nga đã lao vào vùng nước xiết giải cứu người mắc kẹt. Nhóm khác làm bánh mì, cùng người dân địa phương dọn rác bãi biển.

Đi du lịch Đà Lạt như thế nào khi sân bay Liên Khương đóng cửa bảo trì?

Từ ngày 4/3/2026, sân bay Liên Khương chính thức đóng cửa để bảo trì. Điều này buộc du khách phải điều chỉnh kế hoạch di chuyển.

Nhóm khách Nga tự tay làm gần 500 ổ bánh mì gửi bà con vùng lũ miền Trung

Từ sáng đến chiều tối, Jain Pavlova (khách Nga) cùng nhóm bạn tự tay làm bánh mì, đóng thùng gửi xe đến Đắk Lắk, Gia Lai... để hỗ trợ bà con vùng lũ miền Trung.

Du khách Đức và hành động ấm lòng tại khách sạn ở Hạ Long: Viết tâm thư gửi 10 triệu ủng hộ bà con vùng lũ

Trước khi rời khỏi thành phố biển Hạ Long (Quảng Ninh), anh Andrew - du khách Đức gửi lại xấp tiền 10 triệu đồng và một bức thư tay, mong chủ khách sạn gửi tới bà con vùng lũ.

Ấm lòng: Du khách Nga xin gửi đồ cứu trợ ở Nha Trang

Mạng xã hội đang chia sẻ hình ảnh du khách Nga kéo vali đến điểm tập kết cứu trợ ở Nha Trang, dùng ứng dụng chuyển ngữ Nga - Việt để gửi đồ hỗ trợ bà con vùng ngập lụt.

5 sai lầm khi đặt vé máy bay khiến du khách hớ tiền triệu

Một số sai lầm như không tìm hiểu quy định kích thước hành lý, bỏ qua lưu ý về giờ check-in... có thể khiến du khách tốn thời gian và tốn thêm hàng triệu đồng.

Vì sao tạm dừng phương tiện chở khách lên Cột cờ Lũng Cú?

Thông báo tạm dừng các phương tiện vận chuyển hành khách từ trạm biên phòng lên Cột cờ Lũng Cú có hiệu lực từ ngày 21/11 - 2/12.

Không có chuyện Đà Lạt bị cô lập do sạt lở

Mới đây, UBND phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng) đã bác tin TP Đà Lạt (cũ) bị cô lập sau khi nhiều đèo sạt lở. Du khách vẫn còn nhiều tuyến đường khác để đến trung tâm.

Vì sao du khách không nên lấy đá cuội từ bãi biển?

Sau câu chuyện du khách trả lại 14 kg đá cuội lấy từ bãi Móng Rồng 10 năm trước, chính quyền đặc khu Cô Tô (Quảng Ninh) cho biết sẽ sớm đưa số đá này về lại tự nhiên.

Chuyện về một bưu phẩm đặc biệt kèm lá thư xin lỗi gửi tới chính quyền đặc khu Cô Tô

Một du khách vừa gửi trả 14kg đá cuội kèm lá thư xin lỗi đến chính quyền đặc khu Cô Tô. Trong thư, người này thừa nhận từng lén đem đá về nhà từ nhiều năm trước.

Cảnh báo du khách: Đèo Prenn ở Đà Lạt sạt lở, nứt dài

Mưa lớn kéo dài khiến taluy âm trên đèo Prenn (cửa ngõ phía Nam của TP Đà Lạt cũ) sạt lở, nứt mặt đường. Chính quyền địa phương đã tạm dừng lưu thông phương tiện để đảm bảo an toàn. 

Vì sao có chai nước miễn phí trong phòng khách sạn?

Chai nước miễn phí đặt trên bàn trong phòng khách sạn hay homestay không chỉ là món quà mà còn là một sự tính toán dịch vụ đã được cân nhắc kỹ lưỡng. 

Đề xuất