GÓC CẢNH BÁO: Cẩn trọng với thủ đoạn lừa đảo du lịch mùa cao điểm giá ưu đãi

Bước vào mùa du lịch cao điểm, công an Bình Thuận mới đây đã đăng thông tin cảnh báo cho người dân về hoạt động lừa đảo du lịch, chiếm đoạt tài sản thông qua các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chính thống tại địa phương.

Hồng Anh
Hồng Anh 13/04

Thủ đoạn lừa đảo du lịch này vẫn ngang nhiên diễn ra và gây bức xúc lớn cho khách du dịch.  Một số phương thức giả mạo đã được phát hiện:

can-trong-voi-thu-doan-lua-dao-du-lich-mua-cao-diem-gia-uu-dai-5-1439
Ảnh: Do doanh nghiệp du lịch trên địa bàn phối hợp cung cấp
  • Tạo fanpage giả mạo với tên miền giống với trang chính thống: Đối tượng lừa đảo đã tạo fanpage với tên miền, logo, hình ảnh tương tự những thương hiệu, công ty du lịch nổi tiếng. Thậm chí, chúng còn tinh vi sao chép toàn bộ nội dung, hình ảnh của các công ty du lịch uy tín để tạo lòng tin cho khách hàng.
  • Cung cấp tour du lịch với mức giá rẻ hơn nhiều so với giá thị trường: Ưu đãi này khiến nhiều người tin tưởng, tưởng mình đã được giá hời nên nhanh chóng đặt cọc hoặc thanh toán trước để giữ được chỗ.
  • Sao chép hoặc tự tạo ra các đánh giá giả mạo: Đối tượng lừa đảo du lịch thường sử dụng các tài khoản ảo để tạo ra những phản hồi tích cực, khen ngợi dịch vụ với mục đích tạo uy tín, niềm tin cho khách hàng.
  • Gây sức ép tâm lý để khách hàng thanh toán nhanh chóng: Đối tượng thường sử dụng những thủ đoạn gây sức ép tâm lý như “chỉ còn vài suất là hết ưu đãi”, “khuyến mãi chỉ còn hôm nay thôi” để thúc giục khách hàng quyết định thanh toán nhanh chóng mà không có thời gian suy nghĩ hoặc kiểm tra kỹ thông tin.
  • Chuyển hướng khách hàng đến website giả mạo: Sau khi liên lạc được với khách hàng, đối tượng lừa đảo sẽ gửi những link chứa mã độc để tiếp tục thu thập thông tin thẻ tín dụng, mật khẩu hoặc yêu cầu khách hàng thanh toán qua các phương thức không an toàn.

Trước những mối nguy hại tiềm ẩn ấy, khách du lịch cần nâng cao cảnh giác bằng cách:

can-trong-voi-thu-doan-lua-dao-du-lich-mua-cao-diem-gia-uu-dai-1-1439
Khách hàng cần nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo du lịch
  • Luôn xác minh thông tin đặt phòng qua nhiều nguồn: Chủ động kiểm tra thông tin từ website chính thức, tổng đài hỗ trợ hoặc tham khảo qua các ứng dụng Agoda, Booking.com.
  • So sánh, đối chiếu số điện thoại và email mà fanpage cung cấp với thông tin chính thức trên website chính thức của khu nghỉ dưỡng hoặc các trang uy tín về du lịch.
  • Cảnh giác với yêu cầu thanh toán ngay lập tức: Các khu nghỉ dưỡng hoặc khách sạn lớn thường có quy trình xác nhận đặt phòng rõ ràng thông qua email chính thức. Nếu fanpage yêu cầu chuyển khoản ngay hoặc không có xác nhận từ hệ thống, khách hàng cần dừng giao dịch ngay để kiểm tra thông tin. Tuyệt đối không thanh toán qua tài khoản cá nhân.
  • Trường hợp công dân/khách du lịch phát hiện đã bị lừa đảo thì phải chụp ảnh lưu giữ bằng chứng giao dịch, email, tin nhắn và biên lai giao dịch để làm bằng chứng và trình báo cơ quan có thẩm quyền tại địa phương.

Không chỉ riêng khách hàng cần cảnh giác, các doanh nghiệp, cơ sở du lịch tại địa phương cũng cần:

can-trong-voi-thu-doan-lua-dao-du-lich-mua-cao-diem-gia-uu-dai-2-1440
Doanh nghiệp du lịch cần đăng các thông báo cảnh báo trên website, fanpage chính thức về tình trạng lừa đảo và hướng dẫn khách hàng cách phân biệt trang thật – trang giả (nếu có)
  • Tăng cường bảo vệ thương hiệu trên mạng xã hội: Doanh nghiệp du lịch cần đăng ký tick xanh chính thức trên Facebook và các nền tảng khác để khách hàng dễ nhận diện (đăng ký theo các điều, khoản quy định của các nền tảng); thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các nền tảng thông tin, trang mạng xã hội giả mạo cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của mình; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời giải quyết, xử lý các vụ việc khi phát hiện.
  • Cảnh báo và hướng dẫn khách hàng: Đăng các thông báo cảnh báo trên website, fanpage chính thức về tình trạng lừa đảo và hướng dẫn khách hàng cách phân biệt trang thật – trang giả (nếu có).
  • Khi phát hiện các trang giả mạo cần ngay lập tức báo cáo trên các nền tảng và trao đổi và báo cáo các cơ quan chức năng  để theo dõi, xử lý.

Việc nâng cao nhận thức và cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo du lịch mùa cao điểm sẽ giúp khách hàng tránh được các rủi ro không đáng có, đồng thời góp phần bảo vệ uy tín và thương hiệu của các doanh nghiệp du lịch. Hãy luôn cảnh giác và kiểm tra kỹ nguồn gốc trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào để bảo vệ quyền lợi của bạn!

Xem thêm: Du thuyền trên vịnh Hạ Long phải trả lại tiền cho khách sau khi bị tố dịch vụ không đúng quảng cáo

Đang tải bình luận...

Tin liên quan

Học tiếng miền Nam dần thôi mấy ní ơi, vô đó du lịch mà người ta nói hổng hiểu là quê xệ luôn đó. Ní nào sắp vào Sài Gòn dự lễ diễu binh 30/4 thì lấy giấy bút ra chép ngay nhé!

Phổ cập từ điển tiếng miền Nam “căn bản” cho mấy 'ní' sắp đi du lịch
0 Bình luận

Vào mùa hè, những chuyến du lịch biển luôn mang đến sự thoải mái, thư giãn. Nhưng đi kèm với đó là những rủi ro tiềm ẩn, để chuyến đi trở nên hoàn hảo và an toàn, bạn cần chú ý đến một số lưu ý dưới đây!

Những lưu ý để có chuyến du lịch biển an toàn
0 Bình luận

Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), sau gần 2 ngày điều trị, 1 trong số 6 người ngộ độc rượu trái cây khi đi du lịch đã có 1 người không qua khỏi.

GÓC CẢNH BÁO: 6 người ngộ độc nặng vì uống 'rượu trái cây' khi đi du lịch
1 Bình luận


Bài mới

Agoda ghi nhận xu hướng du lịch nội địa tăng mạnh dịp Tết 2026

Dịp Tết Nguyên đán 2026, du khách Việt quan tâm đến nhiều điểm du lịch nội địa quen thuộc như Đà Lạt, Phú Quốc; còn các điểm đến quốc tế là Bangkok, Singapore.

Quynh Anh
Quynh Anh 22 giờ trước
Đánh rơi kỷ vật, du khách vỡ òa khi được người Đà Nẵng hỗ trợ tìm lại

Trong lúc dạo biển Đà Nẵng, nữ du khách không may làm rơi chiếc nhẫn đính hôn – kỷ vật mẹ trao trong ngày trọng đại. Nhờ sự chung tay của người dân và lực lượng quản lý bãi biển, món đồ đầy ý nghĩa đã được tìm lại, mang đến cái kết ấm áp.

Quynh Anh
Quynh Anh 2 ngày trước
Hộ chiếu Việt Nam tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng toàn cầu

Trong bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu của Henley Passport Index 2025, hộ chiếu Việt Nam hiện đứng thứ 90, tăng hai bậc so với lần xếp hạng hồi tháng 10.

Quynh Anh
Quynh Anh 4 ngày trước
Vì sao khách Tây phải bỏ lại chổi đót ở sân bay Tân Sơn Nhất?

Hình ảnh một du khách nước ngoài buộc phải bỏ lại chiếc chổi đót tại sân bay Tân Sơn Nhất gây xôn xao mạng xã hội, gợi nhớ trường hợp du khách Mexico từng phải để lại ngựa vàng mã ở Nội Bài hai năm trước.

Mai Anh Nguyễn
Mai Anh Nguyễn 6 ngày trước
Núi Bà Đen đón khách leo núi trở lại từ 12/12

Sau hơn 2 tháng tạm dừng vì thời tiết diễn biến thất thường và ảnh hưởng của mưa bão, núi Bà Đen (Tây Ninh) chính thức mở cửa đón du khách leo núi trở lại từ ngày 12/12.

Du lịch Việt Nam thắng nhiều giải tại World Travel Awards 2025

Phú Quốc, Tam Đảo cùng nhiều điểm đến của Việt Nam được vinh danh tại World Travel Awards 2025, tiếp tục khẳng định sức hút của du lịch Việt trên bản đồ thế giới.

Bài học rút ra từ sự việc nữ du khách tố bị người dẫn đoàn quấy rối khi trekking ở Tà Xùa, Lào Cai

Câu chuyện của chị L. khiến chúng ta đưa ra nhiều sự cân nhắc trước khi lựa chọn đặt tour trekking, nhất là những tour mà trong đoàn toàn người lạ...

Vì sao hệ thống khách sạn Vinpearl lùi giờ check-in xuống 15h?

Mới đây nhấtm hệ thống khách sạn Vinpearl thông báo điều chỉnh giờ nhận phòng xuống 15h. Việc điều chỉnh này được áp dụng từ năm 2026.

Báo Nga ca ngợi nhóm du khách chèo thuyền lao vào vùng nước xiết giải cứu 30 người ở Nha Trang 

Trong đợt mưa lũ lịch sử ở Nha Trang, nhiều khách Nga đã lao vào vùng nước xiết giải cứu người mắc kẹt. Nhóm khác làm bánh mì, cùng người dân địa phương dọn rác bãi biển.

Đi du lịch Đà Lạt như thế nào khi sân bay Liên Khương đóng cửa bảo trì?

Từ ngày 4/3/2026, sân bay Liên Khương chính thức đóng cửa để bảo trì. Điều này buộc du khách phải điều chỉnh kế hoạch di chuyển.

Nhóm khách Nga tự tay làm gần 500 ổ bánh mì gửi bà con vùng lũ miền Trung

Từ sáng đến chiều tối, Jain Pavlova (khách Nga) cùng nhóm bạn tự tay làm bánh mì, đóng thùng gửi xe đến Đắk Lắk, Gia Lai... để hỗ trợ bà con vùng lũ miền Trung.

Du khách Đức và hành động ấm lòng tại khách sạn ở Hạ Long: Viết tâm thư gửi 10 triệu ủng hộ bà con vùng lũ

Trước khi rời khỏi thành phố biển Hạ Long (Quảng Ninh), anh Andrew - du khách Đức gửi lại xấp tiền 10 triệu đồng và một bức thư tay, mong chủ khách sạn gửi tới bà con vùng lũ.

Ấm lòng: Du khách Nga xin gửi đồ cứu trợ ở Nha Trang

Mạng xã hội đang chia sẻ hình ảnh du khách Nga kéo vali đến điểm tập kết cứu trợ ở Nha Trang, dùng ứng dụng chuyển ngữ Nga - Việt để gửi đồ hỗ trợ bà con vùng ngập lụt.

5 sai lầm khi đặt vé máy bay khiến du khách hớ tiền triệu

Một số sai lầm như không tìm hiểu quy định kích thước hành lý, bỏ qua lưu ý về giờ check-in... có thể khiến du khách tốn thời gian và tốn thêm hàng triệu đồng.

Vì sao tạm dừng phương tiện chở khách lên Cột cờ Lũng Cú?

Thông báo tạm dừng các phương tiện vận chuyển hành khách từ trạm biên phòng lên Cột cờ Lũng Cú có hiệu lực từ ngày 21/11 - 2/12.

Không có chuyện Đà Lạt bị cô lập do sạt lở

Mới đây, UBND phường Xuân Hương - Đà Lạt (Lâm Đồng) đã bác tin TP Đà Lạt (cũ) bị cô lập sau khi nhiều đèo sạt lở. Du khách vẫn còn nhiều tuyến đường khác để đến trung tâm.

Đề xuất