Vì sao có chai nước miễn phí trong phòng khách sạn?
Chai nước miễn phí đặt trên bàn trong phòng khách sạn hay homestay không chỉ là món quà mà còn là một sự tính toán dịch vụ đã được cân nhắc kỹ lưỡng.
Ngay khi vừa mở cửa bước vào phòng khách sạn hay homestay, một trong những thứ đầu tiên lọt vào mắt khách hàng chính là chai nước miễn phí đặt trên bàn. Và chai nước này cũng là thứ mà du khách muốn sử dụng top đầu khi bước vào phòng.
Theo Hospitality Net - nền tảng tin tức, báo cáo thị trường về ngành khách sạn cho biết, các tiện ích nhỏ trong phòng (amenities) như nước uống không chỉ là “đồ cho có”, mà có ảnh hưởng trực tiếp tới mức độ hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.
Phân tích xu hướng amenities của ADA Cosmetics, hãng mỹ phẩm chuyên dùng cho ngành khách sạn có trụ sở tại châu Âu cho thấy, một chai nước miễn phí được xem là "khoản đầu tư nhỏ" nhưng giúp khách hàng nhanh chóng cảm thấy nhẹ nhõm và được chăm sóc ngay khi vừa mở cửa phòng.
Dưới góc độ kinh doanh, chai nước miễn phí này trở thành "đòn bảy" giữ chân khách. Báo cáo nghiên cứu của Trường Quản trị Khách sạn Cornell (Mỹ) cho biết, nhóm chuyên gia đã tính toán tỷ suất hoàn vốn (ROI) của 3 tiện ích miễn phí phổ biến: Internet, nước đóng chai và phòng gym dựa trên dữ liệu của nhiều thương hiệu khách sạn.
Kết quả cho thấy, Internet miễn phí quan trọng nhất để thu hút khách ở lần đặt phòng đầu tiên, nhưng nước đóng chai miễn phí lại mang lại ROI cao nhất khi xét tới khả năng khách quay lại.
Chai nước miễn phí hầu như không thay đổi đáng kể quyết định đặt phòng ban đầu, nhưng có tác dụng rõ rệt đến ý định quay lại và tạo lợi nhuận dương cho phần lớn thương hiệu tham gia khảo sát.
Với khách sạn và homestay - những cơ sở phụ thuộc rất nhiều vào đánh giá online và lượt khách quay lại - đây là một gợi ý dễ áp dụng.
Theo khảo sát toàn cầu của Hotels.com, được dẫn lại trên Hospitality Net, nhiều khách cho biết nước đóng chai miễn phí là một trong những tiện ích đơn giản mà họ muốn nhìn thấy trong mọi phòng khách sạn.
Điều đó khiến chai nước trở thành một "tiêu chuẩn mềm". Nếu có, khách thấy bình thường nhưng hơi hài lòng; nếu không có, họ dễ có cảm giác nơi lưu trú này "kém chu đáo" hơn mặt bằng chung.
Còn chuyện "vì sao thường chỉ có một chai mỗi khách" chủ yếu liên quan đến tối ưu chi phí và hành vi thực tế.
Theo phân tích dữ liệu về sử dụng amenities trong khách sạn trên Boston Hospitality Review, khách thường dự tính sẽ dùng nhiều tiện ích hơn mức họ thực sự sử dụng.
Họ nghĩ sẽ uống, tập gym tại khách sạn nhưng số người thật sự dùng luôn thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng ban đầu. Từ đó, nhiều cơ sở chọn chiến lược cung cấp ở mức “đủ để tạo ấn tượng”.
Một chai miễn phí để thể hiện sự hiếu khách, các nhu cầu tiếp theo (mua thêm nước, chọn loại đồ uống khác) sẽ được tính phí để không đội chi phí vận hành lên quá cao, nhất là với mô hình homestay, nhà nghỉ lợi nhuận mỏng.
(Theo Znew)
Xem thêm: Vì sao nên đặt phòng khách sạn từ tầng 3 lên tầng 6?
Tin liên quan
Bão số 13 gây hư hỏng nhiều đoạn đường sắt khiến hàng loạt tàu khách phải nằm chờ ở ga Đắk Lắk và Gia Lai. Ngành đường sắt chuyển tải khách bằng ô tô, đồng thời hủy một số chuyến.
Trong lúc đang trượt zipline ở Lào, hai cha con du khách Mỹ đã bị đàn ong bắp cày tấn công hơn 100 nhát. Sự việc làm dấy lên lo ngại về sự nguy hiểm của loài "sát thủ" này.
Khi vừa nghe tin một bà cụ người Hàn Quốc đi lạc, anh Trần Hoàng Phương - chủ vựa trái cây trên đường Trần Hưng Đạo (Phú Quốc) đã gác lại công việc, chạy xe đi khắp nơi tìm kiếm.














