5 điều bạn cần làm ngay lập tức khi khởi hành
Nếu muốn an toàn trên những chuyến đi thuyền/máy bay thì đây là 5 điều bạn cần làm ngay lập tức khi khởi hành.
Chuyện hôm qua ở Hạ Long là một chuyện buồn không ai mong nó xảy ra. Nhưng cũng vì vậy, mình càng tin rằng mỗi người đều có thể làm gì đó để đề phòng sự việc xảy ra tiếp diễn.
Chuyện hôm qua ở Hạ Long là một chuyện buồn không ai mong nó xảy ra. Nhưng cũng vì vậy, mình càng tin rằng mỗi người đều có thể làm gì đó để đề phòng sự việc xảy ra tiếp diễn.
Mình từng là tiếp viên hàng không cho hãng ở top 7 an toàn nhất thế giới. Mình đã trải qua kỳ huấn luyện được đánh giá khó nhất nhì trong các hãng hàng không, luôn phải đạt 100/100 cho tất cả học phần an toàn.

Mình được hãng dạy rằng: Tất cả tiền bạc, sự nghiệp... ta đều có thể làm lại được, trừ sự an toàn liên quan đến tính mạng chúng ta không được phép sai, dù chỉ 1%.
Nên chúng ta phải LÀM ĐÚNG.
Đã nghỉ bay 5 năm, nhưng thói quen về việc đảm bảo an toàn tính mạng đã ăn vào máu mình. Khi đi ô tô, trẻ con luôn ngồi carseat, người lớn luôn cài dây an toàn. Mình cũng từng bị nhìn kì lạ chỉ vì đòi bằng được áo phao cho trẻ em dưới 5 tuổi để mặc cho con trước khi lên thuyền thúng ở Hội An.
Và đây là 5 điều nhỏ – nhưng cực kỳ quan trọng – mình luôn làm khi bước vào mỗi chuyến đi:
1. Luôn lắng nghe và hợp tác với những hướng dẫn an toàn
Các công ty du thuyền lớn/ hãng hàng không ??̆́? ???̣̂? ???̉? ??́ ??? ???̀?? ??̛?̛́?? ??̂̃? ?? ???̀?, nếu không sẽ bị phạt cực nặng hoặc mất giấy phép.
Một buổi hướng dẫn (của du thuyền hoặc máy bay) thường sẽ gồm:
- Tóm tắt quy trình hành động dành cho hành khách khi sự cố xảy ra.
- Giới thiệu các vật dụng trong trường hợp khẩn cấp.
- Chỉ dẫn đường ra các lối thoát hiểm gần nhất.
- Hành động cụ thể khách hàng nên làm khi có sự cố xảy ra.
- Khẩu lệnh/âm thanh bạn nghe thyaas khi cần sơ tán là gì.
Các hãng lớn họ không làm điều gì vô nghĩa. Nên nếu họ đã dành công để tiến hành trước mỗi chuyến khởi hành thì chắc chắn đó là việc cần thiết. Trường hợp khẩn cấp rất ít xảy ra, nhưng nếu xảy ra thì tỷ lệ sống sót luôn thuộc về người biết mình PHẢI LÀM GÌ.
2. Tự kiểm tra các vật dụng như trong hướng dẫn
TRÊN MÁY BAY
- Dây an toàn.
- Áo phao được niêm phong ở dưới ghế (kiểm tra thôi nha, đừng lấy ra bị phạt đó).
- Nhìn xem cửa thoát hiểm gần nhất ở đâu.
- Mặt nạ oxy sẽ rơi từ đâu (trong trường hợp khẩn cấp, mặt nạ oxy tự động rơi từ trên đầu xuống, ta giật mạnh để kích hoạt bơm oxy (không giật là không có oxy) >> đeo cho mình trước và kéo dây chun cho ôm vào mặt >> đeo cho người thân và thao tác tương tự).
TRÊN TÀU THỦY (theo hiểu biết và trải nghiệm của mình):
- Mặc áo phao (với tàu nhỏ đi ngắn - nhiều tàu nhỏ không có đủ áo phao >> việc mình mặc luôn là đã chắc chắn mình có áo phao khi trường hợp khẩn cấp xảy ra).

- Hoặc biết áo phao của mình để đâu (với Cruise lớn đi dài ngày) - mình thấy thường để trong phòng ngủ, trong tủ đồ.
- Biết cách mặc áo phao cho mình và cho trẻ em - nên thử trước (cách mặc cho trẻ em sẽ là luồn qua háng).
- Xác định địa điểm tập kết khi sơ tán.
- Nhận biết âm thanh báo động (không nhầm lẫn với tiếng chuông thường).
3. Xem bản đồ thoát hiểm NGAY KHI VỪA ĐẾN
Mỗi lần lên máy bay, bước vào khách sạn, chung cư mới đến lần đầu, hay tàu thủy – mình đều có thói quen xem bản đồ EXIT, xác định lối thoát gần nhất.
Chồng mình từng cười vì cho rằng mình “suy nghĩ quá nhiều”. Nhưng hôm qua, anh ấy im lặng và đồng tình.
Đối với ai đó, việc quá cẩn thận như vậy có thể đáng cười hay là hành động lo lắng thái quá, nhưng mình không muốn rủi ro với mạng sống của chính mình và người thân. Với mình, bản thân có thể rất dễ dãi trong việc thử một công việc mới, một trải nghiệm mới, dám bỏ hết sự nghiệp đi để làm lại… Nhưng có những điều, mình luôn coi là điều không thể làm sai 1 lần trong đời. Luôn nhớ rằng: Tỷ lệ sống sót luôn thuộc về người biết mình PHẢI LÀM GÌ.
Hãy tìm trước:
- Nếu mất điện, không có thang máy, lối ra gần nhất là đi hướng nào, phải hay trái. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đi cùng trẻ em hoặc người lớn tuổi.
4. Thử mô phỏng sơ tán 1 lần với người thân (nhất là khi đi cùng trẻ em)
Chỉ mất 5 phút, nhưng giúp cả gia đình xử lý theo phản xạ khi sự cố xảy ra:
- Đặt tình huống: "Nếu chuông báo động vang lên, ai sẽ llafm gì?" - có thể hỏi trẻ nhỏ để có hướng dẫn cho con.
- Giao nhiệm vụ rõ: Ai dắt ai, ai cầm giấy tờ, ai giữ đồ thiết yếu. Ví dụ: Chồng khỏe sẽ bế con, vợ rảnh tay sẽ là người dẫn đường.
- Thử đi qua lối thoát hiểm gần nhất - coi như đi thăm thú ban đầu cũng không tệ.
Đừng ngại giả định xấu trong 1 chuyến đi chơi. Giả định xấu nhưng không xảy ra còn hơn không giả định nhưng khi xảy ra sẽ không biết xử lý
Mình rất nể người châu Âu - họ bình tĩnh - phản xạ nhanh - không hoảng loạn. Thực sự không phải bản năng, mà là được đào tạo huấn luyện từ nhỏ. Mình tin là thế hệ tương lai cũng cần điều này, để đủ hành trang khám phá thế giới. Dạy một đứa trẻ những điều này không hề buồn cười, đây là những điều trước sau gì cũng cần học.
5. Tự mang theo đèn pin nhỏ hoặc đồng hồ có chức năng SOS
Có thể bạn chưa biết, tiếp viên Eva như mình ngày xưa, trước mỗi chuyến bay đều bị check 3 thứ quan trọng nhất là:
- Hộ chiếu (phần giấy tờ),
- Đèn pin mini (phải bật lên trong phòng họp để chứng minh là hoạt động tốt).
- Kiến thức an toàn bay.
Đây là chi tiết nhỏ ít ai nghĩ tới, nhưng đèn pin nhỏ (loại móc vào chìa khoá rất nhỏ) có thể giúp bạn tìm đường khi mất điện, hoặc phát tín hiệu cầu cứu bằng ánh sáng.
Nếu dùng Apple Watch, Garmin, hoặc đồng hồ thông minh có SOS, hãy bật chế độ “khẩn cấp – phát tín hiệu” nếu cần cứu hộ.

Lần gặp nạn này xảy ra ngay trong vùng du lịch trung tâm của vịnh Hạ Long nên mọi tàu cứu hộ đều đến sớm. Nhưng không loại trừ các hoàn cảnh khác sẽ phải đợi cứu hộ lâu hơn, thậm chí tính đến hàng nhiều chục giờ hay vài ngày. Chúng ta không chỉ chuẩn bị cho trường hợp y hệt hôm qua xảy ra đúng không?
Hãng hàng không lớn yêu cầu mỗi tiếp viên có 1 đèn pin là có lí do. Trên máy bay có thiết bị ELT để phát tín hiệu. Thiết bị này sẽ tự động phát tín hiệu radio định vị khẩn cấp khi máy bay bị va chạm mạnh. Tín hiệu được gửi lên vệ tinh, giúp đội cứu hộ xác định vị trí gặp nạn.
Mình tin trên mỗi du thuyền đủ tiêu chuẩn cũng có thiết bị này, nhưng tự mình chủ động = tăng cơ hội sống sót thêm một bậc.
Vì chúng ta không bao giờ mong tai nạn xảy ra, nhưng khi nó xảy ra, chỉ người chuẩn bị sẵn sàng mới có thể bảo vệ được bản thân và người mình yêu thương.
Mình viết bài này dưới kinh nghiệm cá nhân, không để lo lắng hóa mọi chuyến đi, mà để mỗi chuyến đi thực sự an tâm và trọn vẹn.
Nếu bạn thấy hữu ích, hãy chia sẻ lại để thêm một người biết cách bảo vệ chính mình. Còn nếu bạn có thêm kinh nghiệm nào hay, hãy bình luận, để cùng nhau học hỏi nhé!
Cảm ơn bạn đã đọc đến đây. Mong mọi sự bình an đến với thế giới này!
(Cám ơn chia sẻ của Ng Qui Quynh Hanh)
Tin liên quan
Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chính thức phát đi cảnh báo rộng rãi đến người dân, liên quan đến tình trạng giả mạo doanh nghiệp du lịch để lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.
Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai phát đi cảnh báo, yêu cầu các tour du lịch, tàu đánh cá phải giữ khoảng cách, tắt động cơ, không hoạt động quá 3 tàu khi đi vào khu vực cá voi đang bơi lội, săn mồi.
Theo video ghi lại, trong lúc cất cánh ở biển bãi Bãi Cháy, chiếc dù lượn gắn động cơ bất ngờ lao vào du khách, trong đó có một trẻ nhỏ.